Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ di chuyển lực lượng có thể để chuẩn bị cho công tác ở Libya
Quân đội Hoa Kỳ sẽ di chuyển không lực và hải lực tại khu vực chung quanh Libya để sẵn sàng thi hành bất cứ lệnh nào được ban ra liên quan tới cuộc khủng hoảng tại đó. Nhưng các giới chức nói rằng hiện chưa có quyết định về vấn đề có sử dụng lực lượng quân sự của Hoa Kỳ hay không và nếu có thì sử dụng như thế nào.


Phi cơ của Không lực Hoa Kỳ trong căn cứ quân sự Manas ở Kyrgyzstan

Phi cơ của Không lực Hoa Kỳ trong căn cứ quân sự Manas ở Kyrgyzstan

Thông thường, quân đội Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện mạnh trong vùng Địa Trung Hải, và có những căn cứ tại Tây Ban Nha, Ý, và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoa Kỳ có nhiều lực lượng hơn ở phía Nam Kênh Suez, chủ yếu tập trung vào việc đối phó với hải tặc tại Đông Phi và yểm trợ cho quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Nhưng hải lực và không lực thường uyển chuyển và có thể ở nơi này một ngày, và hôm sau đã hiện diện ở một nơi khác khá xa hơn.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại Tá David Lapan, nói rằng mặc dầu quân đội Mỹ chưa được lệnh hành động liên quan tới Libya, nhưng vẫn thiết lập kế hoạch và bắt đầu di chuyển, đề phòng trường hợp nhận được lệnh. Ông nói:

“ Chúng tôi có chuyên viên soạn thảo nhiều kế hoạch khác nhau và tôi cho là nói không sai, là trong khuôn khổ của vấn đề này tái bố trí các lực lượng để tạo khả năng linh động một khi các quyết định được đưa ra.”

Ông Lapan nói rằng quân đội đang chuẩn bị để bảo đảm rằng khi Tổng Thống Barack Obama nói ông đã yêu cầu các giới chức chuẩn bị “đầy đủ các chọn lựa,” như ông đã làm hồi tuần trước, rằng thật sự đã có những chọn lựa được nghiên cứu và sẵn sàng để được đệ trình cho Tổng Thống, và được thi hành nếu cần.

Các giới chức quân đội không muốn nói chính xác họ đang chuẩn bị chọn lựa nào. Nhưng các chuyên gia ở bên ngoài chính phủ nói rằng những khả năng này bao gồm việc áp đặt các khu vực cấm bay, cung cấp phẩm vật cứu trợ nhân đạo, hay cung cấp võ khí cho các thủ lãnh nổi dậy, di tản người nước ngoài, và có tiềm năng gởi binh sĩ tới để thiết lập và duy trì trật tự.

Không ai có thể nói về vấn đề đó một cách cụ thể trong giai đoạn hiện nay. Đại Tá Lapan chỉ có thể nói rằng “ quân đội có thể được sử dụng trong một số trường hợp,” và rằng việc chuyển quân bây giờ nhằm tạo thêm sự linh động cho những chọn lựa của Tổng Thống. Ông cho biết:

“Chúng tôi có nhiều nhà soạn thảo kế hoạch xem xét tới các chọn lựa và những biện pháp phòng hờ để cung cấp cho giới lãnh đạo cao cấp chọn lựa, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra. Vì thế chúng tôi vẫn còn trong giai đoạn đặt kế hoạch và chuẩn bị để sẵn sàng hành động nếu chúng tôi được yêu cầu thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào trong những chọn lựa đó cho dù cứu trợ nhân đạo hay những công tác khác.”

Ông Lapan nói rằng việc soạn thảo kế hoạch chủ yếu tập trung vào không lực và hải lực, và cho tới nay chưa có lệnh thực hiện bất cứ một sứ mạng quân sự gì ở Libya hay chung quanh Libya.

Theo VOA

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc