Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Phương Tây tiếp tục đợt không kích thứ hai vào Libya
Các cường quốc phương Tây đang tiếp tục tiến hành đợt không kích thứ hai vào sớm nay, sau khi đã ngăn được bước tiến của lực lượng của Tổng thống Gadhafi vào Bengahzi và làm suy yếu hệ thống phòng không của Libya.
001
Người dân nhiều nước trên thế giới, trong đó có người Philippines phản đối cuộc tấn công quân sự nhằm vào Libya.

Cuộc can dự của các cường quốc phương Tây, thể theo nghị quyết của Liên hợp quốc là nhằm bảo vệ dân thường Libya, được tiến hành một tháng sau khi diễn ra các cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Gadhafi. Tuy nhiên, cuộc không kích đã bị người đứng đầu Liên đoàn Ảrập Amr Moussa tỏ ra nghi ngờ về mức độ, mà ông cho biết khiến nhiều thường dân thiệt mạng.


Song Mỹ, nước thực hiện các cuộc không kích cùng với Anh, Pháp, Italia, Canada và các nước khác, cho biết chiến dịch của họ đang rất hiệu quả và phủ nhận kêu gọi ngừng bắn của quân đội Libya vào tối ngày chủ nhật.


Bộ Quốc phòng Anh cho hay một trong những tàu ngầm của nước này một lần nữa đã bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào đêm ngày chủ nhật, trong đợt tấn công thứ hai nhằm thực thi nghị quyết của Liên hợp quốc.


“Chúng tôi và các đối tác quốc tế hiện đang tiếp tục hoạt động ủng hộ nghị quyết 1973 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc”, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

00

Xác của binh sỹ ủng hộ ông Gadhafi nằm gần chiếc xe tăng bị phá hủy trên tuyến đường dẫn đên Benghazi, thành trì của phe nổi dậy ở miền đông Libya.

Italia cũng cho biết đã triển khai máy bay chiến đấu trên bầu trời Libya trong khi tàu chiến, tàu ngầm Mỹ và Anh đã bắn 110 tên lửa Tomahawk vào đêm thứ bảy và sáng ngày chủ nhật.


Còn theo quân đội Mỹ, các cuộc ném bom, gồm một cuộc dội “mưa” tên lửa hành trình Tomahawk và ném bom của máy bay Mỹ và châu Âu, trong đó có cả máy by ném bom tàng hình B-2, đã làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống phòng không của lực lượng Gadhafi.


Phó đô đốc Bill Gortney cho hay lực lượng không quân Libya không có hoạt động mới nào kể từ khi các cuộc không kích bắt đầu vào hôm thứ bảy vừa qua.

Song Benghazi vẫn chưa thoát khỏi vòng nguy hiểm, Gortney cho hay, mặc dù lực lượng của ông Gadhafi ở khu vực đã mệt mỏi, “bị chia cắt và bối rối” sau các cuộc không kích.


Sau đó, vào đêm ngày chủ nhật, giới chức Libya đã đưa póng viên phương Tây tới dinh thự của ông Gadhafi ở Tripoli, để chứng kiến thiệt hại của một vụ tấn công tên lửa 2 giờ trước đó. Dinh thự là phức hợp rộng, gồm nhiều trụ sở riêng của ông Gadhafi cũng như các doanh trại quân đội cùng nhiều đơn vị phòng không và các cơ sở khác.


3501
Tòa nhà trong khuôn viên dinh thự của Tổng thống Gadhafi bị hư hại nặng vào đêm qua.

“Đó là cuộc đánh bom man rợ”, người phát ngôn chính phủ Mussa Ibrahim, cho hay và đưa ra các mảnh vỡ của tên lửa. “Đây là bằng chứng phủ nhận tuyên bố của Mỹ và phương Tây rằng họ không tấn công vào nơi này”.

Theo AP, một nửa tòa nhà điều hành 3 tầng đã bị đánh sập, với khói bốc lên từ khu vực và các mảnh tên lửa nằm rải rác. Được biết có khoảng 300 người ủng hộ ông Gadhafi đã ở trong tòa nhà, nhưng chưa rõ họ có bị thương hay không.

Ngoài tấn công các mục tiêu chống máy bay, máy bay Mỹ, Anh và Pháp cũng nã vào xe tăng hướng tới Benghazi, khu vực ở miền đông đang nằm trong tay phe nổi dậy. Trong ngày chủ nhật, ít nhất 7 chiếc xe tăng bị phá hủy nằm cách nam Benghazi 20km cùng với xe chở quân bọc thép, xe jeep và SUV quân đội Libya hay dùng.


Phan Anh

Theo Reuters, AP, dantri

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc