Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Obama đi thăm Châu á, nhưng bỏ qua Trung Quốc
Tổng thống Obama đến Nhật Bản vào ngày thứ ba khởi đầu cho chuyến công du các nước châu Á dài một tuần lễ. Ông sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước ở Nhật Bản, cuộc phát biểu trước các thành viên quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, trả lời các câu hỏi tại sự kiện tòa thị chính ở Malaysia, và tham quan những chiếc xe điện ở Philippines.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Able và Tổng thống Mỹ Barack Obama (bên phải) tham dự phiên họp khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân 2014, ngày 24 thán 3,2014 tại Hague, Hà Lan. (Yves Herman/Getty Images)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Able và Tổng thống Mỹ Barack Obama (bên phải) tham dự phiên họp khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân 2014, ngày 24 thán 3,2014 tại Hague, Hà Lan. (Yves Herman/Getty Images)

Chuyến đi có các cuộc gặp song phương với những nhà lãnh đạo ở tất cả các nước này. Nhưng Tổng thống Mỹ sẽ không thăm Trung Quốc – gã khổng lồ đang ngày càng ám ảnh trong tâm trí của tất cả các nước khác, chủ yếu do các tranh chấp lãnh hải căng thẳng.

Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói rằng phần lớn Biển Nam Trung Hoa, trực tiếp giáp với Malaysia và Philippines, là hoàn toàn thuộc về đất nước này. Chính quyền Trung Quốc cũng có tranh chấp gay gắt với Nhật Bản về chủ quyền ở Biển Đông Trung Hoa.

Ông Matthew P.Goodman, một nhà phân tích chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Độc lập và Chiến lược ở thủ đô Washington, nói: “Tôi nghĩ Tổng thống muốn cho thế giới thấy rằng Mỹ có một vai trò lâu dài với cộng đồng Châu Á – Thái Bình Dương, trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, an ninh, kinh tế”.

Một trong những chủ đề quan trọng của Tổng thống Obama là đẩy nhanh tiến độ của Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), một hiệp định thương mại tự do quan trọng giữa 12 nước, chiếm 40% kinh tế thế giới. Các nhà phân tích nói, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hiếu chiến trong khu vực thì quyền lực mềm của nước Mỹ, cùng với các thỏa thuận, sẽ giúp củng cố vai trò của Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương trong những năm tới.

Matthew Robertson

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc