Home » Sức khỏe » Dịch Vodka ở Anh

Những cô bé tuổi vị thành niên người Anh này đang gặp nguy cơ do uống quá nhiều rượu. (Rosie Greenway/Getty Images)

Tuần trước, tôi đã viết về chuyện tôi bị mắc kẹt tại Anh suốt 9 ngày do núi lửa ở Iceland phun trào ra sao, và điều đó đã cho tôi thời gian để tiến hành một vài nghiên cứu thú vị như thế nào. Tuần này, chủ đề câu chuyện là về một dịch bệnh nghiêm trọng nhưng không phải do một loại virus nguy hiểm chết người nào gây ra cả.

Trong một chuyến đến thăm bệnh viện St. Thomas tại London và sau đó là tại Cardiff, xứ Wales, các bác sĩ trực phòng cấp cứu đã kể cho tôi nghe chuyện về “dịch Vodka”. Họ nói lại rằng hàng ngàn trường hợp các thiếu nữ tuổi “teen” thuộc tầng lớp trung lưu đã uống rượu Vodka không pha cho đến khi say bí tỉ, thậm chí đôi khi đã dẫn đến những hậu quả chết người. Tôi hỏi họ, tại sao lại xảy ra sự việc này?

Giáo sư Roger Williams, một chuyên gia đầu ngành về bệnh gan của Anh, nói “Vodka được tiếp thị một cách khôn khéo với các mỹ từ như “tinh khiết”, khiến cho nó có vẻ thật hấp dẫn và an toàn. Hơn nữa, trẻ vị thành niên cho rằng uống Vodka “tinh khiết” thì hơi thở sẽ ít có mùi và khó bị phát hiện hơn”.

Vài ngày sau khi tôi rời Cardiff, tôi đọc được một bài báo trên tờ Daily Mail của Penny Marshall. Tác giả đề cập tới chuyện một cô bé tuổi vị thành niên vốn chưa bao giờ uống Vodka mà lại uống hết nửa chai rượu như thế nào. 20 phút sau, cô bé nằm bất tỉnh tại nhà của một người bạn thân. Cô bé, cùng với những người bạn của mình, đã được người lớn để mặc cho tự do tổ chức sinh nhật lần thứ 15 của mình, và kết quả là như thế!

Bố mẹ cô trở về nhà vừa đúng lúc và sốc khi thấy cảnh con gái mình được xe cấp cứu đưa vào bệnh viện để rửa ruột. Sự việc như thế này chưa bao giờ xảy ra ở khu vực của những người nghèo tại London.

Mẹ cô bé giải thích khi vẫn chưa hoàn hồn: “Chúng vốn là những đứa trẻ thường hay viết thư cảm ơn tới ông bà của chúng vào dịp Giáng sinh”. Đây có lẽ là lần cuối cùng cha mẹ cô bé cho phép con mình tổ chức tiệc tùng mà không có sự giám sát của người lớn.

Báo cáo thống kê của cơ quan nội vụ nước Anh cho thấy: vào năm 2009 đã có hơn 100 cô gái phải nhập viện mỗi tuần do uống quá nhiều rượu. Trong 5 năm qua, có tới 4.939 cô gái tuổi từ 14 đến 17 đã được điều trị ngộ độc rượu.

Cũng trong khoảng thời gian đó, 1.776 cậu bé cũng phải nhập viện vì cùng một lý do. Say xỉn thường xuyên gấp 3 lần so với người lớn dường như là một cách lạ lùng của giới trẻ để thể hiện sự bình đẳng với người lớn.

Thế thì tại sao chúng lại làm như thế? Một cô bé 15 tuổi tâm sự với Penny Marshall, “Điều đó làm chúng cháu cảm thấy mạnh mẽ, phấn khích và gợi cảm hơn. Chúng cháu tới những buổi tiệc tùng đó để gây ấn tượng cho đám con trai”. Thật không thể ngờ, một cô bé còn nhận xét: “Nếu mà xe cứu thương không tới thì bữa tiệc chưa ra trò!”.

Xe cứu thương tới là bởi vì những cô bé này đang uống thứ rượu Vodka 40%. Chúng không nhận ra một điều là phụ nữ dễ say xỉn gấp đôi so với nam giới do khác biệt về thể chất.

Say xỉn là một vấn đề, còn có bầu lại là một vấn đề khác. 40% các em gái trong độ tuổi 13 – 14 cho biết bị say lần đầu tiên khi chúng có quan hệ tình dục. Thực tế, cứ 10 em gái thì có 1 cô bé thú nhận là chúng say đến mức không nhớ được là đã quan hệ tình dục vào đêm trước đó hay chưa.

Các nhà hoạt động xã hội tại Liverpool còn cho biết một tin đáng báo động hơn nữa. Năm ngoái có tới 68% những ca mang thai ở Liverpool là của các cô gái chưa lập gia đình. Ước tính đến năm 2015, khoảng 50% những ca có thai trên toàn nước Anh cũng sẽ là của những cô gái chưa lập gia đình. Nếu điều này không phải là một việc loạn xã hội thì tôi không hiểu cái gì mới là loạn.

Còn có những mối quan ngại về sự gia tăng uống rượu ở những phụ nữ trung niên tại Anh. Một cuộc điều tra đã cho thấy cứ 5 phụ nữ lớn tuổi thì có 1 người là nghiện ngập và uống tại nhà là nhiều hơn. Trong 10 năm qua, những ca chết người do uống quá nhiều rượu đã tăng 40%.

Như thế là bên dưới cái vỏ ngoài thanh bình của các miền quê ở Anh, đang có các vấn đề xã hội và y tế lớn. Tôi hiếm khi nào cầm tờ báo lên mà không đọc thấy tin về một người dân thường vô tội nào đó bị giết hay bị đâm chết bởi một kẻ nghiện cocaine hay các loại ma túy khác.

Tôi rời nước Anh mà trong lòng vẫn băn khoăn tự hỏi là liệu những người đang quản lý hệ thống phúc lợi xã hội cũng đang bị say cocaine hay không mà lại để cho những lạm dụng lố bịch như thế này tiếp diễn.

Một tin tức nổi bật gần đây phơi bày một gia đình có 8 đứa con đang dự định sinh thêm 6 đứa nữa. Tại sao? Bằng cách đó họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn là đi làm, bởi vì chính phủ trợ cấp cho họ 62.000 USD mỗi năm. Giờ đây họ đang đòi hỏi được chu cấp một căn nhà lớn hơn, nhờ tiền của những người nộp thuế!

Không phải tất cả những chuyện điên rồ đều xảy ra trong nhà thương điên.

Bác sĩ Gifford-Jones là một nhà báo y học hiện đang làm bác sĩ tư tại Toronto (Canada). Website của ông là Mydoctor.ca/gifford-jones

Bác sĩ Gifford-Jones
(Theo The Epoch Times)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc