Home » Thế giới » Các lò phản ứng ở Fukushima sẽ được chôn bằng bê tông và cát?


Mặc dù các nỗ lực làm nguội lò phản ứng đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vẫn được coi là còn rất phức tạp. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã kết thúc các hoạt động khẩn cấp làm nguội lò phản ứng số 3.

Hiện nay mức độ phóng xạ trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, theo công ty điện lực Tokyo TERCO -tổ chức điều hànhnhà máy điện hạt nhân Fukushima, “xu hướng này không bền vững và cần phải thận trọng hơn”. Ngoài ra, có thông tin ghi nhận rằng hơi nước khiến áp suất tăng lên trong bểnước giảm áp của lò phản ứng thứ hai. Như vậy, tình hình càng thêm phức tạp bởi trên thực tế, tất cả 6 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân đều đang ở trong tình trạng báo động. Nhật Bản đã cử 30 đội cứu hỏa đến để hỗ trợ các quân nhân trong nỗ lực làm nguội lò phản ứng. Người ta hy vọng hệ thống làm mát của hai lò phản ứng thứ nhất và thứ ba sẽ có thể hoạt động trở lại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể số phận của nhà máy điện hạt nhân Fukushima sẽ giống như số phận của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản cũng đã công bố ý định chôn các lò phản ứng bị hư hại trong hầm bê tông, trước khi phủ một lớp cát lên trên. Tuy nhiên, trong khi tại Chernobyl người ta chỉ chôn một lò phản ứng, thì tại Fukushima người ta sẽ phải chônít nhất4 lò.

Truyền thông Nga dẫn lời ông Vladimir Kuznetsov, giám đốc chương trình an toànhạt nhân tổ chức Thập Tự Xanh của Nga nói rằng, hiện không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chôn lò. Theo ôngVladimir Kuznetsov, đó là phương án chính đáng duy nhất. Công ty điện lực TERCO cũng không phản đối việc chôn các lò phản ứng. Công việc này đòi hỏi phải tiến hành trong khoảng vài tháng. Các chuyên gia cho rằng trong tương lai khó có thể khôi phục lại được nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Theo xaluan.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc