Home » Thế giới » Nhật lập vùng cấm quanh nhà máy Fukushima
Thủ tướng Nhật Bản vừa ban lệnh cấm người dân ra vào khu vực có bán kính 20 km xung quanh nhà máy hạt nhân Fukushima 1 để đảm bảo an toàn phóng xạ.

AP cho biết lệnh này được đưa ra hôm qua khiến nhiều người dân sống quanh khu vực này bức xúc. Giới chức Nhật Bản cho biết quyết định mới nhằm hạn chế người dân tiếp xúc với những rò rỉ phóng xạ từ nhà máy Fukushima 1 và ngăn ngừa trộm cắp ở các khu vực đang bị bỏ hoang.

Nhiều người dân vẫn quay lại khu vực sinh sống quanh nhà máy hạt nhân Fukushima 1. Ảnh: Margotbworlnews

Theo đó, những người tự tiện vi phạm khu vực cấm sẽ bị phạt tiền lên đến 100.000 yen (khoảng 1.200 đôla) hoặc có thể bị tạm giam 30 ngày. Cho đến nay, vẫn chưa có một điều luật chính thức nào áp dụng đối với các hành vi chống đối lệnh di tản của chính phủ.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Edano cho biết chính quyền sẽ sắp xếp cho mỗi hộ gia đình có một người đại diện trở về khu vực cấm bằng xe buýt trong thời gian nhiều nhất là hai giờ đồng hồ để lấy những vật dụng cần thiết. Những người này sẽ được yêu cầu đi qua máy chiếu kiểm tra phóng xạ.

Riêng khu vực trong bán kính 3km quanh nhà máy hạt nhân sẽ bị phong tỏa hoàn toàn và không ai được phép ra vào. “Chúng tôi hiểu rằng quy định này sẽ gây khó khăn cho mọi người nhưng chúng tôi hy vọng các bạn sẽ kiên nhẫn”, ông Edano nói thêm.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Naoto Kan đang vấp phải những chỉ trích nặng nề từ đảng đối lập do sự chậm trễ trong công tác khắc phục sự cố hạt nhân. Một số người dân di tản cũng lên tiếng bày tỏ sự thất vọng đối với thủ tướng của mình.

Cục cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết hiện đã xác định được danh tính của 2/3 số nạn nhân trong trận động đất và sóng thần tháng trước. Phần lớn các nạn nhân ở độ tuổi từ 60 trở lên. Số người thiệt mạng và mất tích trong thảm họa kép này đã lên đến con số 27.500 người.

Anh Ngọc

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc