Home » Thế giới » Tàu vũ trụ Nga bị mất liên lạc trong nhiều giờ
Tàu vũ trụ Soyuz của Nga, tàu đang đưa 3 nhà du hành lên Trạm vũ trụ quốc tế, đã bị mất liên lạc trong nhiều giờ. Nhưng con tàu dự kiến là phương tiện vận chuyển chính trong không gian của nhân loại đã nối lại được liên lạc sau đó.

Tàu vũ trụ Soyuz TMA-20 chuẩn bị rời bệ phóng.

Cơ quan điều khiển sứ mệnh vũ trụ của Nga đã bị mất liên lạc với tàu vũ trụ Soyuz trong suốt nhiều giờ, hãng thông tấn Interfax dẫn một nguồn không được nêu tên trong ngành vũ trụ cho hay.

Tàu Soyuz đã rời trái đất vào hôm thứ tư vừa qua, mang theo một nhà du hành người Mỹ, một người Nga và một người Italia tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Tàu dự kiến sẽ khớp nối với ISS vào 23h12 ngày thứ sáu (giờ Mátxcơva).

“Hiện giờ đã có kết nối giữa Krasnoznamenski (trung tâm điều khiển vệ tinh quân sự) và Korolyov (sở chỉ huy trung ương vũ trụ)”, hãng thông tấn Interfax dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Alexei Zolotukhin cho hay.

Chuyến bay vào vũ trụ lần này của Soyuz là một trong những chuyến cuối cùng trước khi Mỹ cho đội tàu con thoi Discovery của mình “về hưu”, khiến các nhà du hành trên Trạm vũ trụ quốc tế phụ thuộc hoàn toàn vào tàu Nga để thực hiện các sứ mệnh không gian.

Một nguồn tin của sở chỉ huy trung ương Nga cho hay thông tin về quỹ đạo của tàu hiện đang được truyền về đều đặn sau khi bị mất liên lạc.

“Các thông số về quỹ đạo của trạm vũ trụ quốc tế và tàu vũ trụ Soyuz TMA-20 đã ngừng gửi về trung tâm chỉ huy vũ trụ vào khoảng 18h (giờ Mátxcơva), nhưng dòng thông tin đã được phục hồi từ 20h30-21h”, ông cho hay.

Việc mất liên lạc với các tàu vũ trụ thỉnh thoảng vẫn xảy ra, nhưng thường chỉ trong thời gian ngắn.

Sở chỉ huy trung ương đã được báo động sau khi nhiều giờ trôi qua mà không có thông tin về vị trí của tàu vũ trụ. Sau đó họ đã liên lạc với trung tâm điều khiển sứ mệnh của NASA ở Houston, yêu cầu họ dùng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để lần theo tàu vũ trụ, một nguồn tin giấu tên cho hay trên Interfax.

Mỹ dự kiến sẽ chỉ thực hiện thêm 2 sứ mệnh đối với tàu vũ trụ của mình trong thời gian tới và sau đó NASA sẽ trao trách nhiệm cho Nga chuyên chở các du hành gia ISS, với chi phí 51 triệu USD/người.

Trạm vũ trụ quốc tế là một dự án trị giá 100 tỷ USD, do 16 quốc gia góp sức. Trạm được xây dựng cách trái đất khoảng 350km từ năm 1998.

Phan Anh

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc