Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Thượng đỉnh G20 khai mạc tại Seoul
Hôm nay Thượng đỉnh G20 lần thứ 5 chính thức khai mạc tại Seoul trong bối cảnh các bên còn bất đồng sâu đậm về tỷ giá hối đoái, chủ yếu là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc : Washington tố cáo Bắc Kinh cố tình ghìm giá nhân dân tệ từ 30 đến 40% thấp hơn so với trị giá thực sự để bảo vệ khu vực xuất khẩu.

Lãnh đạo các nước G20 dự bữa dạ tiệc trong ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại Seoul ngày 11.11.10. Reuters

Một trong những trọng tâm khác của hai ngày hội nghị 11 và 12/11 tại Hàn Quốc lần này là các bên sẽ phải thảo luận về thế mất cân bằng trong các lĩnh vực tiền tệ, mậu dịch, về nhu cầu cải tổ hệ thống tài chính quốc tế. Thượng đỉnh Seoul cũng là lần đầu tiên lãnh đạo nhóm G20 đưa vào chương trình nghị sự vấn đề viện trợ phát triển.

Trước khi khai mạc hội nghị hôm nay, chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Hoa Kỳ đã có một cuộc tiếp xúc song phương. Đây là lần thứ bảy nguyên thủ hai nước gặp nhau kể từ khi ông Barack Obama lên cầm quyền. Cuộc hội đàm kéo dài trong 80 phút chủ yếu là để bàn về vấn đề tiền tệ.

Tổng thống Obama nhấn mạnh : là những cường quốc kinh tế và nguyên tử, Hoa Kỳ và Trung Quốc có trách nhiệm hợp tác chặt chẽ với nhau để ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân, để tiến tới một mô hình phát triển kinh tế bền vững và cân bằng. Về phần mình, lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết Bắc Kinh “sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Washington để cải thiện đối thoại”. Trong những ngày qua, Trung Quốc mạnh mẽ chỉ trích việc Ngân hàng trung ương Mỹ bơm thêm tiền vào guồng máy kinh tế, làm giảm giá đồng đô la.

Trên đường phố Seoul, hôm nay có khoảng 3000 người biểu tình để phản đối một cuộc họp thượng đỉnh “không phản ánh quan điểm của những người lao động và người nghèo”. Chính quyền Hàn Quốc từ nhiều ngày qua đã huy động khoảng 50 ngàn lính và nhân viên cảnh sát để bảo đảm an ninh cho hội nghị G20 lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia đang trỗi dậy.

Đặc phái viên RFI, Mounia Daoudi từ Seoul cho biết thêm về lập trường khác nhau của các nước tham dự G20 lần này :

“Chưa bao giờ cộng đồng quốc tế lại tỏ ra bất đồng sâu đậm trên vấn đề tiền tệ như lần này. Vị trí của Hoa Kỳ tại hội nghị G20 Seoul đã phần nào bị suy yếu do việc, vào tuần trước Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ đã quyết định bơm thêm 600 tỷ đô la để đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đang bị trì trệ. Các đối tác thương mại và kinh tế của Washington đã cực lực chỉ trích chính quyền Mỹ. Nhiều quốc gia cho rằng quyết định riêng lẻ của Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đe dọa đến đà phục hồi còn yếu kém của con tàu kinh tế thế giới.

Trong bối cảnh Trung Quốc luôn bị tố cáo cố tình ghìm giá nhân dân tệ để hỗ trợ khu vực xuất khẩu, quyết định vừa qua của Mỹ vô hình chung đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Bắc Kinh. Trước khi hội nghị G20 Seoul khai mạc, các lãnh đạo Trung Quốc đã gạt qua một bên tất cả những áp lực của cộng đồng quốc tế trên vấn đề tiền tệ.

Về phần Liên Hiệp Châu Âu hoàn toàn bất lực trước đà tăng giá của đồng tiền chung euro. Tại thượng đỉnh Seoul lần này, một lần nữa Bruxelles nhắc lại quan điểm của châu Âu, theo đó một đơn vị tiền tệ phải phản ánh trung thực trọng lượng kinh tế. Cuối cùng, nước đang trỗi dậy như Brazil hay Nga thì chủ yếu nhấn mạnh đến sự cần thiết trong việc hợp tác về chính sách kinh tế, tránh để cho một số quốc gia áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch.

Trong bối cảnh đó, các bên sẽ khó có cùng một tiếng nói hay một quan điểm nhất quán trên vấn đề tiền tệ, cho dù đây là một đề tài hết sức quan trọng”.

Theo tin rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc