Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Thiền định không phải cho tôi
Nó là cho tất cả mọi người

Vì tập thiền phụ thuộc ít hơn vào thuyết thần bí và nhiều hơn vào việc áp dụng thực hành, ngày càng có nhiều người đổ xô đi học thiền mỗi năm. Thêm nữa, cộng đồng khoa học đã thực hiện phần nghiên cứu của họ và nhất trí rằng: nó là lành mạnh. Thiền định được tin là có khả năng giúp kiểm soát bệnh rối loạn căng thẳng sau chấn thương, thúc đẩy sự chống lão hóa, và đẩy nhanh phục hồi thể chất. Không cần phải có hương trầm, một nhà Yoga, chuông gió, cồng, hay nhạc điện tử tân thời. Bạn chỉ cần chính bạn, một nơi yên tĩnh (không bắt buộc), và ý muốn thử một lần.

Từng dạy thiền trong nhiều năm, tôi đã gặp nhiều người từng nói với tôi rằng: “Tôi không thể ngồi thiền được, mỗi lần ngồi xuống là tâm trí tôi lại chạy loạn, suy nghĩ đủ thứ. Thiền định không phải là cho tôi.” Thực ra, nó là một trong những điều duy nhất mà có thể là dành cho tất cả mọi người. Trong hình thức đơn giản nhất của nó, thiền định hướng dẫn bạn thư giãn, và giúp bạn tham gia vào một phương thức trực tiếp và có tính tu dưỡng. Nó dành cho ai, nếu không phải cho bạn? Và rồi nếu nó tốt như vậy với tôi, thì tại sao bạn không cảm thấy tốt? Sẽ là như vậy khi bạn hiểu điều gì đang xảy ra khi thiền định.

Sự phong phú biến ảo của những suy nghĩ và những cảm xúc ngẫu nhiên chạy khắp tâm trí xuất hiện ở tất cả chúng ta, dẫu chúng ta có thiền định hay không. Đó là bởi thời đại mà chúng ta đang sống. Cuộc sống ngày nay thật hối hả, hoàn toàn thay đổi, và khắc nghiệt. Chúng ta càng tiến xa hơn thì dường như càng phải đặt cược nhiều hơn. Sự khác biệt giữa những người tập thiền và người không tập là khả năng kiểm soát thay vì đáp trả; chọn lựa thay vì phản ứng.

Khi bạn nhắm mắt ngồi thiền, và cả đoàn tàu chở hàng ầm ĩ lăn bánh đến, đừng bước lên. Hãy sẵn sàng quan sát đoàn tàu khi nó chạy qua. Chú ý xem nó trông như thế nào. Càng nhìn thấy rõ, bạn càng thấy rằng nó hoàn toàn tách biệt với bạn. Một số chúng ta sẽ thấy sự sợ hãi hiện ra ngay trước mắt mình. Chúng ta có thể thấy một người sếp đang viết nhận xét không tốt về công việc của chúng ta, bạn bè nói xấu sau lưng chúng ta, con cái chúng ta thất bại với những khát vọng của chúng. Những người khác sẽ thấy những giấc mơ và ước muốn trở thành sự thực. Bạn sẽ tưởng tượng mình thắng xổ số, tìm được người trong mộng, chiến thắng tại giải vô địch World Series.

Bất kể điều gì xuất hiện cũng không làm phiền bạn, nếu bạn biết rõ nó là gì. Hãy dán nhãn những gì bạn thấy. Hãy đặt cho nó một cái tên. Phân biệt rõ ràng giữa những điều bạn thấy và chính bạn. Những thứ này chỉ là những khát vọng và những lo lắng, những giấc mơ và sự sợ hãi, không gì hơn. Chúng chỉ bình thường như hít thở vậy. Nhưng vì chúng ta có thể chọn thở nhanh hay chậm, chúng ta cũng có thể chọn không cuốn theo các ý nghĩ bất chợt và cảm xúc nhất thời.

Giống như bất cứ thứ gì đáng giá, quá trình này cần nỗ lực, nhưng dần dần bạn sẽ kiểm soát được nhiều hơn tâm trí của mình. Nếu bạn là một người dễ kích động, phản ứng nhanh, và hay phản ứng, thì bộ não của bạn thường hoạt động từ hạch hạnh nhân (amygdala). Vùng não này chịu trách nhiệm khởi xướng các phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Nó được dùng trong các tình huống nguy hiểm đến tính mạng và nhanh chóng đặt ra các yêu cầu gắt gao cho các tài nguyên của cơ thể chúng ta. Không may là ngày nay nhiều người trong chúng ta thấy mình đang phát triển các thói quen và tính cách mà liên tục hoạt động theo cách này.

Khi chúng ta lựa chọn một cách có ý thức, chúng ta sử dụng một phần khác của bộ não, não trước trán. Vùng này có liên hệ với ý nghĩ tổ chức, ra quyết định, và các cảm xúc tích cực. Khi chúng ta thiền định, tổ chức các suy nghĩ của mình và ra quyết định, bất kể là nhỏ thế nào, chúng ta không chỉ sử dụng vùng này của não mà còn phát triển nó. Đây là lý do tại sao nhiều người tập thiền ngồi thiền. Để có được sự kiểm soát nhiều hơn với chính họ, và tận hưởng các cảm giác tích cực đến từ việc tu dưỡng bản thân với hơi thở và ý định tốt.

Hãy giữ trong tâm một vài điều đơn giản. Không gì đáng giá mà lại dễ dàng. Bạn càng thực hành nhiều, nó càng dễ hơn. Bạn càng thực hành ít, nó càng khó hơn. Bất cứ điều gì bạn học được trong cuộc hành trình của mình, hãy có trách nhiệm với những hạt ngọc tri thức mà bạn bắt gặp trên con đường đó.

Zenon Dolnyckyj là một huấn luyện viên cá nhân được cấp chứng chỉ, người đang giảng dạy tại New York. Môn tập của ông nhấn mạnh vào dạy quán tâm và chức năng. Bạn có thể liên hệ với ông tại địa chỉ [email protected]. Website của ông là golfbodypro.com.


Zenon Dolnyckyj
(Theo
The Epoch Times)


Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc