Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Khám phá Triều Tiên qua ảnh vệ tinh
Triều Tiên là một trong những quốc gia bí ẩn nhất thế giới. Số lượng du khách ít ỏi có cơ hội đến Triều Tiên thường chỉ được đưa đến những điểm tham quan nhất định và khó có thể hiểu biết tường tận cuộc sống thực tế.

Tuy nhiên nhờ các hình ảnh vệ tinh cũng như Internet, thế giới bí mật của Triều Tiên dần dần được mở ra. Dưới đây là loạt hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe mà BBCđưa, cho thấy một phần của đất nước ở Đông Bắc Á này.

Bức ảnh này cho thấy khu nhà ở của lãnh đạo Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng. Cố chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) từng sống ở đây, và con của ông, đương kim chủ tịch Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) được cho là cũng ở khu này. Cùng với những ngôi nhà lớn, tổ hợp này được bao quanh bởi những vườn cây chăm sóc cẩn thận, có bể bơi.

Bên ngoài khuôn khổ bức ảnh này, có thể thấy một đường ray riêng dường như dẫn đến một đường hầm ngầm. Hazel Smith, một người nghiên cứu lâu năm về Triều Tiên, cho biết khó mà xác định có đúng ông KIm Jong-il sống ở đây hay không, bởi hầu hết các hoạt động của ông nằm trong vòng bí mật.

Khu phức hợp này là nhà máy bia Taedongang ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Nó từng là một nhà máy bia của Anhmang tên Ushers Brewery. Nó được mua lại năm 2000. Các kỹ sư Anh và Triều Tiên tháo tung nhà máy chỉ trong vài tuần, chở về Triều Tiên, lắp ráp lại và cho nó hoạt động sau 18 tháng. Hiện nhà máy này sản xuất nhiều loại rượu bia nhẹ.

“Người Triều Tiên, cũng như người Nhật, rất thích bia”, tiến sĩ Smith cho biết. Melvin cho hay ông nhận ra đây là nhà máy bia nhờ cái cổng đặc biệt, khi nhìn từ trên cao nó trông như chữ M khổng lồ. Ông kể rằng bia ở Bình Nhưỡng khá ngon, nhưng dân chúng ở các vùng nông thôn thường dùng rượu nhiều hơn.

Đây là không ảnh của một trại nuôi đà điểu gần Bình Nhưỡng. Trại đà điểu là một trong các địa điểm tham quan cho du khách nước ngoài. Một người dày công nghiên cứu về Triều Tiên nói: “Ai mà chả biết đến trang trại đà điểu. Các phương tiện truyền thông Triều Tiên đều nói có thể kiếm tiền từ đà điểu”.

Tháp Juche ở trung tâm Bình Nhưỡng. Tháo cap 170 mét và là một trong những công trình kiến trúc đáng chú ý nhất ở thủ đô. Ngay phía trước tháp là một tượng đài rất điển hình, gồm một người nông dân tay cầm liềm, một công nhân cầm búa, và một trí thức cầm cái bút.

“Khu vực này rất đẹp”, tiến sĩ Smith nói. “Có một cái đèn trên đỉnh tháp, sáng đến 10 h mỗi đêm. Người dân ở đây đi ngủ sớm, dậy sớm và đương nhiên là tiết kiệm điện. Cứ thứ bảy hoặc chủ nhật, người dân đến đó rất đông. Nơi này gần sông, nên người ta cũng qua đó câu cá hoặc dạo bộ buổi chiều”.

Ngọn tháp được xây đối diện với tượng Kim Nhật Thành trên đồi Mansu ở phía bên kia con sông. “Cảnh tượng rất tuyệt”, Curtis Melvin, người có dịp chứng kiến các công tác chuẩn biij cho cuộc diễu hành truyền thống mỗi tháng 10 của Triều Tiên, hồi năm 2005, kể.

Đây là khu tượng đài người sáng lập Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Nhật Thành, bằng đồng, cao 20 mét. Tượng ngự trên đồi Mansu và là điểm tham quan du lịch chính ở Bình Nhưỡng. Mỗi khi người Triều Tiên đến đây, họ cúi đầu tỏ lòng kính trọng và thường đặt hoa tưởng nhớ.

Hai bên tượng đài là hai lá cờ khổng lồ bằng đá. Một là quốc kỳ Triều Tiên, chiếc kia là cờ đảng Lao động. Xung quanh tượng đài Kim Nhật Thành là 200 bức tượng đồng to bằng người thật, mô tả các nhân vật binh sĩ và nhân dân trong những tư thế anh hùng. Phía sau tượng đài là Bảo tàng Cách mạng Triều Tiên.

Tượng đài được dựng năm 1972, để kỷ niệm 60 năm ngày sinh ông Kim. tại hơn 70 thành phố ở Triều Tiên đều có những bức tượng tương tự nhưng nhỏ hơn.

Theo tin datviet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc