Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc thả Lưu Hiểu Ba

Hãng tin AFP ngày 14/10 đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho Lưu Hiểu Ba, người vừa giành Giải Nobel Hòa bình năm 2010 hồi tuần trước nhưng đang bị ngồi tù ở Trung Quốc.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, ông Naoto Kan nói cho rằng: “Xuất phát từ quan điểm tất cả mọi người cần được bảo vệ tại mọi quốc gia, việc Lưu Hiểu Ba được trả tự do là điều đáng làm”.

Lời kêu gọi của Thủ tướng Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh cảnh Tokyo và Bắc Kinh đang nỗ lực đưa quan hệ song phương trở lại đúng quĩ đạo sau vụ tranh cãi ngoại giao tồi tệ nhất trong nhiều năm qua giữa hai cường quốc Châu Á này liên quan đến vụ va chạm trên biển Hoa Đông hôm 7/9.

Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức trước kêu gọi của Thủ tướng Nhật Bản. Tuy nhiên, trước đó, ngày 13/10, cả Trung Quốc và Nhật Bản đều đồng thời hủy một số chương trình giao lưu quân sự giữa hai nước, vốn đã được lên kế hoạch từ trước.

img43

Thủ tướng Nhật bản Naoto Kan

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã thông báo cho Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản hoãn đưa 3 tàu chiến cập cảng Thanh Đảo. Bộ này nói rằng chính việc Tokyo giam giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc sau vụ va chạm trên biển là nguyên nhân dẫn tới quyết định này.

Theo kế hoạch, 3 tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản, gồm 1 tàu khu trục và 2 tàu huấn luyện, sẽ cập cảng Thanh Đảo, Trung Quốc vào ngày 15/10 và có chương trình giao lưu với Hải quân Trung Quốc trong 5 ngày.

Những động thái trên cho thấy, căng thẳng trong quan hệ Trung-Nhật chưa thể lắng dịu trong tương lai gần. Hai nước cần có những bước đi tích cực hơn nữa nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc