Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tranh chấp đất đai ở Vân Nam (Trung Quốc), nông dân kháng cự và thiêu sống 5 người
van nam 1
Khi cảnh sát và một số côn đồ được thuê đến làng Fuyou, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để tham gia vào cuộc tranh chấp đất đai, người dân địa phương đã kiên quyết chống trả lại. Kết quả là 6 cảnh sát và 2 người dân bị thiệt mạng – 14/10/2014 (Ảnh chụp màn hình trên Weibo)
Ngày 14 tháng 10 năm 2014, khi cảnh sát và một số côn đồ được thuê đến làng Fuyou, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để tham gia vào cuộc tranh chấp đất đai, người dân địa phương đã kiên quyết chống trả lại. Trong cuộc xung đột này, 5 người tham gia tấn công – trong đó có cả cảnh sát và những tên côn đồ – đã bị thiêu đến chết.

Cuộc ẩu đả khiến ít nhất hai người dân địa phương thiệt mạng, cùng lúc, và dân làng cũng bắt giữ một số trong những kẻ tấn công. Những người bị bắt giữ mặc quân phục cảnh sát và có trang bị đầy đủ vũ trang. Có vẻ họ đã bị đem ra diễu hành trước công chúng và sau đó bị thiêu sống.

Theo một tuyên bố của chính quyền TP. Côn Minh ở Vân Nam vào ngày 15 tháng 10, cuộc xung đột bắt nguồn từ việc xây dựng một trung tâm hậu cần cho việc phân phối các hàng hóa sản xuất.

Khoảng 2 giờ chiều ngày 14 tháng 10, hàng trăm người mặc quân phục màu đen, có đội mũ bảo hiểm và cầm khiên chống bạo động với dòng chữ “Police” (Cảnh sát), đã đến làng Fuyou và bắt đầu chuẩn bị cho việc xây dựng trên mảnh đất đang bị tranh chấp. Hàng ngàn người dân đã giận dữ và kéo đến gặp họ.

Mâu thuẫn tiếp diễn trong một giờ sau đó. Những kẻ tấn công mang theo dao, gậy sắt, và hơi cay để đối phó với dân làng – trong tay những người này chỉ có đá và nông cụ. Cuối cùng, theo đưa tin trên các phương tiện truyền thông nhà nước, đã có 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 kẻ tấn công và 2 người dân địa phương. 18 người khác cũng bị thương.

Các báo cáo chính thức không mô tả chi tiết về những trường hợp tử vong này, nhưng hình ảnh ghi nhận từ hiện trường đã cho thấy: một số người bị dân làng bắt làm tù binh và trang thiết bị của họ cũng bị tịch thu.

Theo suy đoán từ các bức ảnh chụp được, tù nhân đã bị mang ra ngoài đường và bị tưới xăng lên người rồi thiêu chết.

Các báo cáo chính thức đã xác định đây là vụ ẩu đả giữa các công nhân xây dựng và người dân địa phương. Tuy nhiên, những người trong làng lại cho rằng người họ đối mặt chính là hội tam hoàng được thuê đến hoặc là cảnh sát.

Ông Lý, một người dân trong làng Fuyou chứng kiến sự việc này, đã mô tả lại cảnh hỗn loạn và khủng bố tại hiện trường cho ký giả Đại Kỷ Nguyên thông qua điện thoại:

“Họ bắt đầu tấn công những người dân trong làng, đánh đập bất cứ ai mà họ nhìn thấy. Khi có một người rơi vào tay họ, họ đánh dữ dội như thể muốn giết chết người ta vậy”, ông Lý nói tiếp, “họ đã đánh hai người làng cho đến chết bằng các cây gậy sắt”.

“Đầu tiên, họ ném đá vào chúng tôi, sau đó họ đâm chém người dân bằng những con dao dài hơn 2m. Nhiều người trong làng đã bị thương. Chúng tôi đã ném đá trở lại họ. Sau đó, họ sử dụng hơi cay để tấn công chúng tôi”.

Ông Lý kể tiếp, trong số những nạn nhân ở làng, có một người bị ống sắt xuyên qua mặt, còn một số người khác bị thương. Thời báo Bắc Kinh, một tờ báo do nhà nước điều hành, đã phỏng vấn một người dân Fuyou tận mắt chứng kiến vụ việc, và cũng được mô tả tương tự như lời ông Lý kể trên.

Ông Lý cho biết, dân làng đã bắt giữ 8 kẻ côn đồ, trong đó 3 kẻ đã trốn thoát.

Cảnh sát đã rút lui sau khi có người tử vong, ông Lý và những người dân khác báo cáo. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về những cái chết này vẫn chưa được làm rõ. Ảnh chụp cho thấy các tù nhân bị trói trong tư thế nằm hoặc quỳ trên một con đường vắng vẻ, phía sau họ là những cái chai có chứa chất lỏng màu vàng, theo suy đoán là xăng. Mặc dù vậy, dân làng nói, họ không hề biết ai đã châm lửa thiêu sống những người đó.

Nhiều bức ảnh khác cho thấy thi thể đã cháy thành than của các tù nhân, từ đó dẫn tới suy đoán trực tuyến rằng họ bị hành quyết do một số người dân làng đang căm hận hơn là bị giết trong vụ ẩu đả. Một trang web, với chủ trương rằng chế độ Cộng sản Trung Quốc đã phản bội những lý tưởng cao đẹp của nhà lãnh đạo cộng sản Mao Trạch Đông thời kỳ đầu, đã ca ngợi vụ giết người là hành động cách mạng chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đại.

Theo một báo cáo chính thức từ Trung Quốc, các quan chức địa phương đã đến thăm hiện trường và nỗ lực giải cứu cho những người bị thương. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết, họ không hề thấy bất cứ một quan chức nào đến thăm làng hay là chăm sóc cho những nạn nhân thương tích.

Cuộc tranh chấp đất đai đã bắt đầu từ 3 năm trước, khi một trung tâm hậu cần tiến hành lấy 2.300 mẫu đất và 8 tỉ Nhân dân tệ (tương đương với 1,3 tỉ Đô la Mỹ). Người dân trong làng không hài lòng với số tiền đền bù 43.000 NDT (khoảng 7000 Đô la Mỹ) trên một người đối với diện tích đất mà họ bị lấy mất.

Kể từ đầu cuộc tranh chấp cho đến nay đã diễn ra một số vụ ẩu đả giữa người dân và công ty xây dựng. Việc xây dựng đã phải đình chỉ trong suốt một năm cho đến vụ việc kể trên.

Trả lời thời báo Đại Kỷ Nguyên, một người dân Fuyou giấu tên cho biết, dân làng đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống của họ trên mảnh đất của mình:

“Chúng tôi sẽ bảo vệ quyền và lợi ích của chúng tôi, và bảo vệ quê hương của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không rời đi. Nếu họ lại đến nữa, chúng tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”.

Gu Qinger

Theo vietdaikynguyen


01 ý kiến dành cho “Tranh chấp đất đai ở Vân Nam (Trung Quốc), nông dân kháng cự và thiêu sống 5 người”

  1. Trần Hùng 22/10/2014

    Nông dân VN cũng nên học nông dân TQ cách đối phó với CA và bọn côn đồ cướp đất

    Reply

Ý kiến bạn đọc