Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Chân dung nữ sinh 20 tuổi làm cảnh sát trưởng
Một nữ sinh viên 20 tuổi hôm qua đã dũng cảm nhậm chức cảnh sát trưởng của một trong những thị trấn bạo lực nhất tại Mexico, nơi nhiều cảnh sát đã từ chức và các quan chức bị sát hại.
Chân dung nữ cảnh sát trẻ.

Chân dung nữ cảnh sát trẻ.

Marisol Valles Garcia, hiện đang là sinh viên ngành tội phạm học tại thành phố Ciudad Juarez, đã nhậm chức cảnh sát trưởng Praxedis G. Guerrero – thị trấn nằm sát với biên giới với Mỹ, chỉ ít ngày sau khi các tay súng sát hại một quan chức địa phương.

Lễ nhậm chức của Garcia hôm qua được mong đợi sẽ giúp thiết lập lại trật tự tại thị trấn khoảng 8.500 dân. Praxedis G. Guerrero, thuộc bang Chihuahua ở miền bắc Mexico, vốn là một cộng đồng yên tĩnh với các cư dân chủ yếu làm nghề nông nhưng đã bị biến thành một khu vực lộn xộn. Người tiền nhiệm của Garcia bị sát hại hồi tháng 7/2009 và thị trấn này đã không thể tìm được người thay thế trong hơn 1 năm qua.

Hai băng đảng ma tuý khét tiếng – Juarez và Sinaloa – đang tranh đấu để giành việc kiểm soát tuyến đường quốc lộ duy nhất đi qua thị trấn này, vốn là tuyến đường vận chuyển ma túy béo bở từ Mexico sang Mỹ, dọc biên giới bang Texas.

Garcia giờ đây là người đứng đầu một lực lượng cảnh sát gồm 13 nhân viên, 3 trong số họ là phụ nữ. Họ sẽ sử dụng một chiếc xe đi tuần, 3 khẩu súng trường tự động và một khẩu súng ngắn để giữ gìn an ninh trật tự tại Praxedis G. Guerrero.

Cô gái trẻ – với dáng người mảnh dẻ, tóc nâu dài, đeo kính đen và sơn móng tay hồng – cho hay cô không nhụt trí trước tình trạng bạo lực và cũng chưa nhận được lời đe doạ nào.

Garcia tại cuộc họp báo sau lễ nhậm chức cảnh sát trưởng hôm 20/10.

Garcia tại cuộc họp báo sau lễ nhậm chức cảnh sát trưởng hôm 20/10.

Garcia cho biết cô muốn 13 nhân viên cấp dưới thành lập một nhóm đặc biệt để giữ gìn trật tự cộng đồng. Cô cũng có kế hoạch tuyển thêm các phụ nữ và giao cho mỗi người quản lý một khu dân cư. Họ sẽ tới các gia đình để trò chuyện về các giá trị gia đình và phát hiện những tội phạm khả nghi.

“Các nhân viên của tôi sẽ tới từng nhà, tìm kiếm những tội phạm khả nghi. Tại các gia đình không có người phạm tội, họ sẽ cố gắng giảng giải các giá trị truyền thống của gia đình… Kế hoạch của tôi rất đơn giản, dựa trên các giá trị, nguyên tắc và sự phòng chống tội phạm thông qua các mối liên hệ mật thiết với các gia đình. Chúng tôi sẽ làm việc này vì một thế hệ mới, những người không muốn bị sợ hãi nữa”.

Garcia có hai vệ sĩ riêng để đảm bảo an ninh nhưng không mang theo súng. Cô cho biết cô sẽ để Thị trưởng Jose Luis Guerrero định đoạt hầu hết các quyết định về vũ khí và các chiến thuật.

Ông Guerrero cho hay ông đã kêu gọi người dân đóng góp ý kiến về các biện pháp nhằm giúp thị trấn Praxedis G. Guerrero trở nên an toàn hơn và ông rất thích những đóng góp của ông Garcia. Sau đó, ông Guerrero đã mời cô làm cảnh sát trưởng.

Garcia nói cô nhận lời vì rất yêu thị trấn nơi cô đã sống 10 năm qua, dù cô sinh ra và học tập tại thành phố Ciudad Juarez.

Ngoài thị trấn Praxedis G. Guerrero, Garcia còn giúp giám sát việc giữ gìn trật tự tại thị trấn lân cận El Porvenir, nơi một quan chức cấp cao bị ám sát cùng con trai tại Ciudad Juarez gần đây.

Hơn 28.000 người đã thiệt mạng tại Mexico kể từ khi Tổng thống Felipe Calderon phát động cuộc truy quét nhằm vào các băng đảng buôn lậu ma tuý năm 2006.

Theo 4be.vn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc