Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Áo đỏ Thái Lan kỷ niệm ngày đảo chính

Chiều tối 19/9, tại ngã tư Ratchaprasong diễn ra lễ thả bóng, buộc vải đỏ và thắp nến do phe Áo đỏ tổ chức, kỷ niệm 4 năm đảo chính và 4 tháng giải tán biểu tình

Chiều tối 19/9, khu ngã tư Ratchaprasong Trung tâm Thương mại thủ đô Bangkok tràn ngập những người Áo đỏ thuộc Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD) tham gia kỷ niệm 4 năm đảo chính và 4 tháng giải tán biểu tình. Họ đứng trên hè, tràn xuống lòng đường. Vải đỏ được buộc dọc các hàng rào sắt hai bên đường, thành cầu vượt, giăng khắp hè phố cùng với những bức ảnh nạn nhân của biểu tình…

Những người Áo đỏ lập bàn thờ dưới chân tấm biển chỉ dẫn có dòng chữ Ratchaprasong, thắp hương tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng do biểu tình. Hàng ngàn quả bóng bay màu đỏ được thả lên bầu trời khu vực Ratchaprasong, cùng với hàng trăm ánh nến được thắp lên trong tiếng reo hò của những người biểu tình. Hoạt động này của Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD), theo như lãnh đạo của tổ chức này là để phản đối đảo chính, tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng do biểu tình trong hai tháng 4, 5 vừa qua.

Rất đông người biểu tình áo đỏ tập trung tại ngã tư Ratchaprasong, Bangkok (Ảnh: Bangkok post)

Chị Julee Swangwong, người tỉnh Surat Thanin miền nam Thái Lan cho biết, chị tham gia hoạt động này vì thấy rất buồn khi có nhiều người thiệt mạng do biểu tình trong hai tháng 4, 5 vừa qua.

Trung sĩ Boonlert Jongcharoen thuộc quân khu 1, lục quân Thái Lan làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự bến tàu điện trên cao Silom, gần khu vực ngã tư Ratchaprasong thì đánh giá hoạt động của Áo đỏ diễn ra trong trật tự. Tuy nhiên theo anh Boolert thì do số lượng người nhiều nên họ đã tràn xuống cả lòng đường, cản trở giao thông.

Mặc dù, Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD) tuyên bố hoạt động ngày 19/9 chỉ mang tính biểu tượng, không dựng sân khấu, không có loa công suất cao nhưng việc hàng ngàn người tràn xuống lòng đường làm ách tắc giao thông một đoạn đường dài khoảng nửa km đã ảnh hưởng đến giao thông ở thủ đô Bangkok. Một số cửa hàng tại khu vực biểu tình đã đóng cửa do lo sợ mất an ninh.

Ông Sombatr Boomngaumanong, lãnh đạo nhóm Ngày Chủ nhật đỏ cho biết, sau hoạt động này UDD sẽ không tổ chức biểu tình lớn ít nhất trong vòng 6 tháng, nhưng họ sẽ tổ chức các hoạt động nhỏ luân phiên tại các tỉnh như đạp xe…

Cũng trong ngày 19/9, UDD tổ chức các hoạt động tại nhiều tỉnh như: Songkhla miền nam và tỉnh Nongkhai, đông bắc Thái Lan. Tại tỉnh Chiang Mai, Lãnh đạo nhóm Dân chủ 24/6 đã kêu gọi Chính phủ thả thành viên UDD đang bị giam giữ; đồng thời cho biết hàng tháng sẽ tổ chức những hoạt động như thế này luân phiên tại các tỉnh./.

Thanh Huyền (Từ Bangkok)

Theo vovnews.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc