Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Núi lửa Indonesia phun trào vài giờ sau động đất Nhật Bản
Vài giờ sau khi trận động đất mạnh 8,9 độ richter tấn công Nhật Bản, gây ra một cơn sóng thần lớn dự kiến đổ bộ vào nhiều nước từ Philippines tới Canada, một núi lửa tại Indonesia đã thức giấc.

Núi lửa Karangetang đã thức giấc hôm nay.

Karangetang, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Indonesia, hôm nay đã “thức giấc”, phun trào dung nham và tạo ra các đám mây khói bụi đổ xuống các sườn dốc.

Agus Budianto, chuyên gia về núi lửa của chính phủ Indonesia, cho hay các nhà chức trách vẫn đang cố gắng sơ tán người dân sống dọc các sườn núi của đỉnh Karangetang.

Hiện chưa có thông báo về thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng.

Đỉnh Karangetang, cao 1.784m, tọa lạc tại Siau, một phần của chuỗi đảo Sulawesi. Hồi tháng 8 năm ngoái, đợt phun trào của núi lửa đã làm 4 người thiệt mạng.

Indonesia, quần đảo lớn nhất thế giới, nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, nơi thường xảy ra động đất và núi lửa phun trào.

Đợt phun trào của của núi lửa Karangetang diễn ra vài giờ sau khi một trận động đất cực mạnh tấn công miền đông bắc Nhật Bản, gây ra sóng thần ở Thái Bình Dương.

Trong khi đó, hàng nghìn người hôm nay đã phải đi sơ tán ở đông bắc Indonesia sau khi các quan chức cảnh báo rằng một cơn sóng thần cao tới 2m có thể tấn công các khu vực ven biển của nước này sau động đất ở Nhật Bản.

Một số người đã nhảy lên ô tô và xe máy để di chuyển tới các khu vực cao hơn khi tiếng còi báo động vang lên. Những người khác tụ tập tại các nhà thờ hoặc được đưa tới các đồn cảnh sát hay các căn cứ quân sự.

Tại Indonesia, cảnh báo sóng thần đã được phát đi dọc bờ biển dài 1.770km của nước này, từ tỉnh Bắc Sulawesi đến Papua.

Indonesia là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004 vốn làm hơn 230.000 người thiệt mạng.

Theo AP, Dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc