Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Quan hệ Trung-Mỹ đang nồng ấm trở lại

Sau một thời gian căng thẳng do những vấn đề kinh tế và an ninh, Trung Quốc và Mỹ đã cùng khẳng định bang giao giữa hai bên đang nồng ấm trở lại, thể hiện qua kết quả chuyến đi Bắc Kinh của hai đặc sứ Mỹ.

Mỹ Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Thomas Donilon (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 8/9

Hai ông Larry Summers, cố vấn kinh tế chính của tổng thống Obama và Thomas Donilon, phó cố vấn an ninh quốc gia đã đến Trung Quốc từ ngày 5/9.

Khi tiếp hai quan chức Mỹ, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã khen ngợi những tiến bộ mới trong quan hệ Trung – Mỹ. Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định rằng: “Trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, năng lượng, bảo vệ môi trường , văn hóa và trao đổi giữa hai dân tộc, sự hợp tác của chúng ta đã được mở rộng và tăng cường liên tục.”

Ông Hồ Cẩm Đào nói hai nước Trung-Mỹ cần phải nhìn nhận và thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước từ tầm nhìn toàn cầu và tầm cao chiến lược, thúc đẩy đối thoại, giao lưu và hợp tác trên các lĩnh vực, không ngừng mở rộng lợi ích chung, xử lý ổn thỏa tình hình mới và vấn đề mới trong phát triển quan hệ hai nước

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết ông sẵn sàng cùng với Mỹ thúc đẩy những mối quan hệ lành mạnh và ổn định giữa hai nước.

Hai ông Larry Summers và Thomas Donilon nói Tổng thống Obama coi trọng quan hệ Mỹ-Trung. Trong hơn 20 tháng qua, nguyên thủ hai nước đã tổ chức thành công 6 cuộc gặp. Hợp tác Mỹ-Trung phù hợp lợi ích hai nước, quan trọng đối với ổn định và phồn vinh của thế giới. Mỹ mong muốn cùng nỗ lực với Trung Quốc, thúc đẩy quan hệ Mỹ-Trung không ngừng thu được tiến triển mới.

Cuộc họp với ông Summers và ông Donilon là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc coi trọng mối bang giao Trung-Mỹ. Chỉ riêng cuộc gặp gỡ hôm qua đã là một sự kiện khác thường, vì hiếm khi nào chủ tịch Trung Quốc tiếp các quan khách nước ngoài có hàm thấp hơn trong nghi thức ngoại giao. Ngay trong ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm của hai đặc sứ Mỹ hôm đầu tuần, cả hai bên đã khen ngợi lẫn nhau về sự nồng ấm trở lại trong quan hệ giữa hai nước.


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và tổng thống Obama trong lần gặp hồi tháng 4

Sau nhiều tháng va chạm về cán cân thương mại, hối suất đồng Nhân dân tệ và các vấn đề an ninh, các giới chức của cả hai nước tỏ vẻ hài lòng về kết quả các cuộc họp trong tuần này.

Một phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ cho biết hai bên đã mở các cuộc thảo luận thẳng thắn, xây dựng và chi tiết về nhiều vấn đề song phương và quốc tế. Các nỗ lực chấm dứt các chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Iran nằm trong số các đề tài được thảo luận.

Hai đề tài gai góc nhất cho hai bên là thương mại và an ninh. Ông Summers và ông Donilon đã họp với các giới chức tài chính và quốc phòng Trung Quốc trong tuần này.

Quan hệ giữa hai cường quốc này đã được cải thiện dần dần trong những tháng gần đây, đặc biệt là nhờ cuộc gặp gỡ trong bầu không khí thân mật giữa tổng thống Obama với chủ tịch Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm G8 và G20 ở Canada mới đây. Vào lúc đó, ông Obama đã mời lãnh đạo Trung Quốc sang thăm Mỹ, có thể là vào đầu năm tới. Tờ nhật báo Hồng Kông South China Morning Post hôm qua còn trích dẫn nguồn tin ngoại giao Trung Quốc cho biết là chính phủ hai nước đã đồng ý nối lại các cuộc thảo luận về quân sự, đã bị đình hoãn sau vụ Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Hà Khoa

Tổng hợp

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc