Home » Chia sẻ, Cuộc sống số, Tiêu biểu sideshow » Các nhà phát hành game Trung Quốc lo sợ khi Việt Nam siết chặt quản lý Game Online
Thông tin tạm ngừng cấp phép game online tại Việt Nam trở thành chủ đề nóng nhất trên các tờ báo Trung Quốc. Quyết định tạm dừng cấp phép game online (GO) mới trong 6 tháng cuối năm của Bộ TT&TT đã được tờ Sina bình luận là lời cảnh báo với các nhà phát hành (NPH) Trung Quốc.

Như đã biết, hôm 27/07, Bộ trưởng Bộ Thông tin – truyền thông Lê Doãn Hợp đã quyết định tạm dừng cấp phép mới các trò chơi trực tuyến từ nay tới hết năm 2010 để chờ quy chế mới về quản lý trò chơi được ban hành. Tin tức này nhanh chóng được các tờ báo lớn chuyên về game tại Trung Quốc bình luận.

Tờ Sina thông báo về việc VN tạm dừng nhập game mới.

Xin trích đăng lại thông tin từ Sina về vấn đề này:

“Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ game lớn của Trung Quốc. Lệnh dừng cấp phép mới cho các trò chơi trực tuyến được Việt Nam đưa ra đột xuất, đã ảnh hưởng không ít tới việc cung cấp game của các hãng sản xuất game Trung Quốc.”

Bộ TT&TT Việt Nam cho hay: “Từ nay đến hết năm 2010 sẽ tạm dừng cấp phép mới các trò chơi trực tuyến (game online) trong khi chờ quy chế mới về quản lý trò chơi được ban hành; tạm dừng quảng cáo trò chơi trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng”.

VN là thị trường GO lớn thứ 4 thế giới.

Theo thống kê, hiện có 22 công ty phát game đã được cấp phép ở Việt Nam, cung cấp 93 loại game, trong đó đa số là đại lý phát hành game có nguồn gốc từ Trung Quốc như “Kiếm hiệp tình duyên” và “Chinh đồ”…Việt Nam được nhận định là thị trường tiêu thụ game lớn thứ tư trên thế giới.

Từ năm 2004, các hãng game nổi tiếng của Trung Quốc như Kingsoft, Giant interactive…đã thúc đẩy việc mở rộng thị trường và chiếm lĩnh trên 80% số lượng game tại Việt Nam. Đáng nói nhất là: trước khi nhu cầu thị trường trong nước giảm mạnh, các hãng game đều mong muốn phát hành game ra nước ngoài và Việt Nam được xác định là “mỏ vàng” số 1.

Các NPH game TQ coi VN là "mỏ vàng" số 1.

Nhưng giờ đây họ đã vấp phải chướng ngại vật – đó là lệnh dừng cấp giấy phép cho game online vừa được ban hành. Giới phân tích cho rằng, lệnh cấm này đã “giáng một đòn chí mạng” vào các hãng sản xuất game của Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa với việc mức đầu tư chi phí để cải tiến về mặt kỹ thuật cũng như nội dung trong game của các hãng này tăng vọt.

Bà Triệu Húc Phong – chuyên gia phân tích cho rằng việc ngừng cấp phép lần này đã ảnh hưởng rất lớn tới Trung Quốc nói chung và các nhà sản xuất game của Trung Quốc nói riêng.

Bà giải thích thêm, các mặt hàng xuất khẩu ra nước ngoài chính là một trong những phương thức chiếm lĩnh thị trường của Trung Quốc, trước mắt, các hãng sản xuất rất coi trọng chiến lược đa nguyên hóa, họ cũng đang tích cực hợp tác hoặc trực tiếp đầu tư vào Việt Nam.

Sẽ ra sao khi các quốc gia khác cũng quay lưng với MMO TQ?

Nhưng Kingsoft lại tỏ ra rất bình tĩnh trước tình thế này, người phát ngôn của hãng cho hay hợp đồng giữa họ và phía Việt Nam có từ rất lâu, đối tác lại có thực lực trên thị trường Việt Nam, nên lệnh cấm lần này sẽ không có ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất tiếp theo của hãng.”

Cũng theo Sina, việc Việt Nam ngừng nhập game sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho các NSX game online Trung Quốc. “Bây giờ là Việt Nam và tương lai sẽ là các quốc gia khác, lúc đó sẽ như thế nào?”, tờ báo này bình luận.

Theo PLXH

Nguồn Game.Gate.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc