Home » Thế giới » Mỹ – Nga đang thoả thuận để trao đổi gián điệp?

11 nghi can bị cáo buộc là gián điệp của Nga đã chính thức bị buộc tội trong cáo trạng mà tòa án liên bang Mỹ tiết lộ ngày hôm qua, giữa lúc có tin Nga và Mỹ có thể thực hiện thỏa thuận trao đổi gián điệp.

Theo cáo trạng này, tất cả 11 bị cáo bị buộc tội âm mưu hoạt động gián điệp và 9 trong số họ còn phạm tội rửa tiền.

Các thẩm phán liên bang ở Boston và Alexandria, Virginia, đã ký lệnh với nội dung rằng 5 bị cáo bị bắt ở Massachusetts và Virginia sẽ được chuyển về New York.

Trong khi đó, thân nhân của ông Igor Sutyagin, một nhà nghiên cứu hạt nhân Mỹ bị ngồi tù vì tội gián điệp ở Nga nói rằng giới hữu trách Nga đã nêu lên khả năng trao đổi nhà nghiên cứu này với các nghi can Nga đang bị Mỹ bắt giữ.

 

Luật sư của ông Igor Sutyagin, bà Anna Stavitskaya (ngoài cùng bên phải), cùng với mẹ và anh ông này trong buổi họp báo tại Mátxcơva hôm qua

Hôm qua, một luật sư Nga cũng xác nhận chính quyền Mátxcơva có kế hoạch trả tự do cho ông Igor Sutyagin, chuyên gia về hạt nhân, bị kết án tù 15 từ năm 2004 với tội danh làm gián điệp cho Mỹ.

Theo vị luật sư này, ông Sutyagin đã báo cho người thân biết là ông sắp được trả tự do trong khuôn khổ thỏa thuận trao đổi gián điệp Mỹ – Nga.

Thông tin này đã được một Hiệp hội bảo vệ các nhà khoa học Nga bị giam giữ khẳng định là đúng. Theo hiệp hội này, ông Igor Sutyagin đã rời khỏi nhà tù ở phía Bắc nước Nga, đến Mátxcơva để chuẩn bị lên máy bay sang London hôm nay.

Cũng theo hai nguồn tin trên, Mỹ có thể sẽ thả những người vừa bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga theo thỏa thuận trao đổi gián điệp.

Tháng trước, 10 người đã bị bắt ở Mỹ vì tình nghi hoạt động gián điệp cho Nga. Người thứ 11 bị bắt ở đảo Síp nhưng đã biến mất sau khi nộp tiền bảo lãnh.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó thừa nhận một vài trong số những nghi can có liên quan đến vụ gián điệp này là công dân Nga, nhưng phủ nhận cáo buộc cho rằng họ âm mưu chống lại lợi ích của Mỹ. Mátxcơva cũng tỏ ý hy vọng vụ này không ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ song phương với Washington.

Nhật Mai

Theo Xinhua, AP, dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc