Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Chúng ta sẽ lướt web, lái xe bằng… hơi thở

Mt nhóm các nhà khoa hc Israel đang th nghim mt thiết b giúp nhng người b lit nng sm có th lướt internet hay lái xe lăn bng hơi th.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Weizmann (ở thành phố Rehovot, Israel) đang thử nghiệm một loại máy có thể nhận biết những thay đổi áp suất trong khoang mũi và chuyển chúng thành những tín hiệu điện. Thiết bị này được nối với một phần mềm đặc biệt và được sử dụng để di chuyển con trỏ trên màn hình máy vi tính hay điều khiển xe lăn.

Thiết bị trên đang được thử nghiệm trên một số người bị liệt nặng.

Một phụ nữ, 51 tuổi, sau cơn đột quỵ đã không thể tự đi lại, chỉ có thể mấp máy môi khi nói chuyện nhưng đã có thể giao tiếp trở lại khi sử dụng công nghệ mới này. Sau 19 ngày học cách thở, mỗi ngày 20 phút, bà đã có thể viết tin cho gia đình. Cho đến nay, thiết bị này là phương tiện duy nhất để bà bày tỏ suy nghĩ của mình.

Một người đang thử nghiệm thiết bị trên.

Một người đàn ông không thể cử động được trong suốt 18 năm qua sau một tai nạn xe hơi nhưng khi sử dụng thiết bị trên đã có thể viết được tên mình.

11 người bị liệt cả tay và chân khác cũng có thể điều khiển xe lăn và lướt web nhờ vào thiết bị này.

Tiến sĩ Noam Sobel, chuyên gia về sinh học thần kinh tại Viện Weizmann, cho biết, các nhà nghiên cứu đã đưa ra ý tưởng về thiết bị này khi tình cờ sử dụng một thiết bị tạo sóng của mùi. “Hành động hít thở là cách kích hoạt tốt và nhanh nhất”, Tiến sĩ Sobel cho biết.

Theo vietnamnet

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc