Home » Thế giới » Ông Trump ký sắc lệnh dọn đường cho việc “cấm cửa” Huawei

Sắc lệnh hành pháp mới sẽ mở đường để Mỹ cấm hoạt động làm ăn với tập đoàn Huawei giữa các lo ngại về rủi ro an ninh từ gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Ngày 15/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi những công ty đặt ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ. Động thái này cũng sẽ mở đường cho việc cấm làm ăn với tập đoàn Huawei của Trung Quốc, theo Reuters.

“Các đối thủ nước ngoài ngày càng tạo ra và khai thác các sơ hở trong những dịch vụ và công nghệ thông tin, viễn thông”, ông Trump nêu trong sắc lệnh. Ông Trump cho biết mục đích của họ là nhằm thực hiện “các hành động ác tâm, gồm gián điệp kinh tế và công nghiệp nhằm vào nước Mỹ và người dân Mỹ”.

Sắc lệnh này viện dẫn Điều luật quyền lực kinh tế khẩn cấp quốc tế, theo đó trao cho tổng thống quyền quản lý thương mại để phản ứng với tình trạng khẩn cấp quốc gia đang đe dọa nước Mỹ.

Lệnh hành pháp này không nêu tên cụ thể bất kỳ quốc gia hay công ty nào. Tuy nhiên, giới chức Mỹ trước đây đã dán nhãn tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc là “mối đe dọa”, “không đáng tin cậy” và tích cực vận động các đồng minh của Washington không sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng 5G.

Theo trang Politico, Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 150 ngày để tạo ra các quy định mà trong đó có thể xác định “những quốc gia hay cá nhân cụ thể” nào bị nhắm tới.

Sắc lệnh mới đã được chính quyền Tổng thống Trump cân nhắc trong hơn một năm qua nhưng nhiều lần bị trì hoãn ban hành. Sắc lệnh được đưa ra nhằm ngăn chuỗi cung ứng từ “các lực lượng thù địch nước ngoài tiếp cận công nghệ thông tin, viễn thông và các chuỗi cung ứng dịch vụ của quốc gia”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết.

“Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, người Mỹ sẽ có thể tin tưởng rằng dữ liệu và hạ tầng của chúng ta được đảm bảo an toàn”, ông Wilbur Ross nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Mỹ cùng ngày cho biết đã thêm Huawei cùng 70 tổ chức liên quan vào cái gọi là “Danh sách thực thế” – một động thái mà theo các quan chức Mỹ là sẽ khiến Huawei khốn đốn hơn trong việc mua lại các thành phần chế tạo từ công ty Mỹ.

Hồi tháng 8/2019, Tổng thống Trump đã ký thông qua một dự luật cấm các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng các thiết bị của Huawei và tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc.

Sắc lệnh mới được ký giữa thời điểm quan hệ Mỹ – Trung ngày càng căng thẳng do thương chiến. Hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới đã tung ra những đòn tăng thuế đáp trả nhau trong những ngày qua sau khi không đạt được thỏa thuận vào phút chót.

Theo Tuoitre.vn

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc