Home » Thế giới » 5 năm chống tham nhũng: 1,3 triệu quan chức Trung Quốc bị xử lý

Gần đây, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã công bố số liệu thống kê, ông Tập Cận Bình nhậm chức chưa tròn 5 năm, nhưng đã có đến 1,343 triệu cán bộ đảng viên cấp thị trấn trở xuống và 648 nghìn cán bộ đảng viên nông thôn bị trừng phạt vì tham nhũng.

Tập Cận Bình

(Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc hôm 8/10 đã công bố thống kê cho thấy, đến cuối tháng 6/2017, trong 5 năm qua, cơ quan này đã tiếp nhận tố cáo quan chức vi phạm kỷ luật là 11,34 triệu vụ, lập án là 1,397 triệu vụ, hơn 280 quan chức cấp thứ trưởng và tương đương trở lên, 8.600 quan chức cấp phòng, 66.000 quan chức cấp huyện bị “ngã ngựa”.

Trong đó, tham quan cấp cơ sở nhiều nhất, trong 5 năm qua, có đến 1,343 quan chức cấp thị trấn trở xuống bị xử lý. Có đến 3.339 người trốn đến hơn 90 nước bị bắt về nước, trong đó có 628 người là cựu nhân viên của các cơ quan nhà nước, thu lại được 9,36 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD).

Truyền thông quốc tế cảm thấy kinh ngạc với con số hàng triệu tham quan “ngã ngựa” của chính quyền Trung Quốc. Hãng tin Reuters cho biết, dưới lá cờ “đả hổ chống tham nhũng” của ông Tập Cận Bình, có đến 300 quan chức cấp cao từ cấp thứ trưởng trong các cơ quan của đảng, chính phủ, quân đội trở lên bị bắt, trong đó có Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Lệnh Kế Hoạch, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Tôn Chính Tài, v.v.

Điều đáng ngạc nhiên là, những quan chức bị bắt vì tham ô đều không cho rằng bản thân mình là tham quan, trái lại họ nghĩ không tham ô, không hủ bại thì không thể làm nổi quan.

Cựu Bí thư thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông – La Ấm Quốc, khi bị điều tra có nói: “Nếu nói tôi là tham quan, thì chứng tỏ những người trong quan trường đều là tham quan. Dựa vào đâu mà chỉ bắt mình tôi? Nếu để tôi khai báo, tôi có thể nói đến 3 ngày 3 đêm, lật tung quan trường lên. Trung Quốc chẳng phải là phần tử tham nhũng đề bạt phần tử tham nhũng sao, phần tử tham nhũng chống tham nhũng sao?”

Triệu Sĩ Vĩnh, cựu Bí thư huyện Ma Lật Pha, tỉnh Vân Nam từng nói: “Chức vị bí thư huyện ủy của tôi, trong hoàn cảnh xã hội lúc đó, không phạm tội là điều không thể. Bởi vì ngoài quan niệm giá trị của bản thân ra, còn có quy tắc ngầm mà nhiều người đang thực hiện.

Vương Tiên Dân, cựu Bí thư huyện nghèo Đãng Xương, tỉnh Cam Túc khi bị điều tra vì vơ vét của cải trị giá khoảng 15 triệu nhân dân tệ (2,26 triệu đô la Mỹ) đã nói: “Chống tham nhũng giống như ném viên gạch qua tường, trúng vào ai thì người đó đen đủi. Không ngờ hôm nay lại đến lượt tôi.

Giáo sư Bạc Trí Dược thuộc Viện nghiên cứu Đông Á, Đại học quốc lập Singapore khi trả lời phỏng vấn của giới truyền thông có nói, quan chức của ĐCSTQ trước khi bị “ngã ngựa” đều là thanh quan, nhưng nói một cách thực sự, có lẽ ĐCSTQ chỉ có 0,000001% (1 phần triệu) là quan thanh liêm.

Thời kỳ ông Giang Trạch Dân nắm quyền, toàn bộ quan trường đã hủ bại và trở thành bản tính, nạn mua quan bán chức, đưa hối lộ, nhận hối lộ, quan thương cấu kết đâu đâu cũng có.

Sự hủ bại của ĐCSTQ hiện nay đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực, tài chính, giáo giục bậc cao, y tế, văn hóa, thể dục, v.v.

Ông Lý Nguyên Hoa, cựu giáo sư sử học tại Đại Lục, hiện định cư tạiAustraliacho rằng, bản thân ĐCSTQ là một chế độ chuyên chế cực quyền, sự hủ bại của nó mang tính thể chế; chỉ cần sự thống trị chuyên chế của ĐCSTQ vẫn còn tồn tại, thì sự hủ bại này không thể trừ bỏ được gốc rễ.

Cha đẻ của hệ phiên âm Pinyin Hán ngữ Chu Hữu Quang khi còn sống từng phê bình: “Chỉ cần ĐCSTQ không rời xa chủ nghĩa này một ngày, thì tiền đồ của Trung Quốc không cách nào thoát khỏi được sự tối tăm.” Ông nói: “Tham quan đương nhiên cần phải bắt, nhưng bắt được tham quan rồi thì không có nghĩa là chính quyền liền tốt lên, vấn đề ở sự chuyên chế, không phải là ở tham quan. Dưới chế độ chuyên chế, tất nhiên sẽ có tham quan, dưới chế độ dân chủ, tham quan rất ít, bởi vì người dân có quyền được nói, anh làm chuyện xấu thì lần sau tôi không chọn anh nữa, nhưng chuyên chế thì người dân không thể làm thế được.”

Trí Đạt

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc