Home » Thế giới » Khủng hoảng Venezuela: Chính phủ cấm biểu tình

Khủng hoảng tại Venezuela đang có những diễn biến mới cực kỳ nguy hiểm. Chính quyền của Tổng thống Maduro do lo sợ phe đối lập sẽ tổ chức tuần hành lớn có thể gây “xáo trộn hoặc ảnh hưởng” đến cuộc bầu cử Hội đồng Lập hiến hôm Chủ Nhật (30/7), nên đã ban hành lệnh cấm biểu tình trên toàn quốc và xử phạt nặng những người vi phạm.

>> Hàng chục ngàn người Venezuela vượt biên trốn khỏi “thiên đường XHCN”

tong-thong-venezuela-1

Tống thổng Nicolas Maduro

BBC dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Néstor Reverol, cho hay lệnh cấm mà chính quyền vừa thông báo áp đặt có điều khoản cho phép bắt phạt những người vi phạm từ 5 – 10 năm tù giam.

Lệnh cấm biểu tình sẽ được áp dụng từ thứ Sáu (28/7) tới thứ Ba (1/8). Phe đối lập đánh giá đây rõ ràng là một động thái hướng tới độc tài của chính quyền Maduro.

Tình hình trở nên tồi tệ đến nỗi Hoa Kỳ đã phải yều cầu các thành viên gia đình đang sống trong đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô Caracas hãy sơ tán về nước. Chính phủ Trump cũng cho phép các nhân viên sứ quán có quyền rời khỏi Venezuela nếu họ muốn.

Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng những người chống đối ông nên “từ bỏ con đường phản kháng” và thêm rằng ông sẽ sẵn sàng bắt đầu “đối thoại bàn tròn trong vài giờ tới”.

Tuy nhiên, BBC cho rằng với bất đồng giữa hai bên đang quá lớn, nên bây giờ đã là quá muộn cho các cuộc đàm phán vào phút chót.

Hiện tại, một cuộc đình công 48 giờ trong hai ngày 27 và 28/7 do phe đối lập tổ chức vẫn đang diễn ra. Trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người đối lập 2 ngày qua đã khiến 1 người bị bắn chết tại bang Carabobo.

Bất chấp lệnh cấm của chính quyền, phe đối lập vẫn thề sẽ tiếp tục biểu tình lớn trong ngày thứ Sáu (28/7).

Bộ trưởng Nội vụ Néstor Reverol phát biểu trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước rằng: “Các cuộc mít-ting, các cuộc biểu tình, tụ tập đông người của người dân trên toàn quốc, cùng bất cứ hành động tương tự nào có thể làm xáo trộn hoặc ảnh hưởng đến tiến triển bình thường của quá trình bầu cử đều bị cấm trên cả nước”.

Ông Reverol cho biết chính quyền sẽ huy động đông đảo lực lượng an ninh trên các tuyến bố trong suốt thời gian cầu cử và thiết lập 96 điểm trên toàn quốc để chuyên trách “xử lý tội phạm liên quan đến tiến trình bầu cử”.

Các chính trị gia đối lập đã chuyển sang dùng Twitter để khuyến khích người dân đấu tranh chống lại lệnh cấm nêu trên bằng cách tham gia biểu tình vào thứ Sáu (28/7), với phương châm “hãy lấy lại Venezuela”.

Tổng thống Maduro quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử 30/7 để thành lập Hội đồng Lập hiến. Cơ quan lập pháp mới này sẽ có 545 thành viên, sẽ đối đầu với Quốc hội hiện tại đang được kiểm soát bởi phe đối lập, và có quyền lực viết lại Hiến pháp.

Lãnh đạo đảng Xã Hội Chủ Nghĩa Venezuela biện hộ rằng thể chế mới là cách tốt nhất để mang lại hòa bình cho đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc.

Những hành động được cho là vi hiến của ông Maduro cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế mà Hoa Kỳ là nước phản ứng gay gắt và hành động nhanh nhất.

Vào thứ Tư (26/7), nước Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên 13 quan chức cao cấp của chính quyền Venezuela, trong đó có cả ông Néstor Reverol.

Các biện pháp chế tài này sẽ đóng băng tài sản ở Hoa Kỳ của những người bị nhắm mục tiêu và cấm các thực thể Mỹ làm ăn kinh doanh với họ. Tổng thống Trump cam kết sẽ “hành động mạnh mẽ và nhanh chóng về kinh tế” hơn nữa nếu cuộc bỏ phiếu ngày 30/7 diễn ra.

Tổng thống Maduro đáp lại bằng cách gọi Hoa Kỳ là đế quốc cai trị thế giới và đánh giá các biện pháp trừng phạt của Washington là “bất hợp pháp, vô nghĩa và chưa từng có tiền lệ”.

Tân Bình

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc