Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hàng chục ngàn người Venezuela vượt biên trốn khỏi “thiên đường XHCN”

Người Venezuela đã quá chán với “thiên đường XHCN” mà chính quyền từng tô vẽ ra. Hàng chục ngàn người đã trốn thoát được sang Colombia tìm cuộc sống mới.

 Venezuela.

Biểu tình ở Venezuela. Ảnh nbcnews.com

Hàng chục ngàn người Venezuela vượt biên sang Colombia tìm cuộc sống mới

Khủng hoảng tại Venezuela ngày càng leo thang nghiêm trọng. Phe đối lập dự kiến sẽ thành lập chính phủ mới. Trong khi, Tổng thống Nicolas Maduro vẫn quyết tâm tạo ra Hội đồng Lập hiến để viết lại hiến pháp bất chấp sự phản đối lan rộng ở trong nước và mối de dọa bị cấm vận từ Hoa Kỳ. Hàng chục ngàn người Venezuela đã lựa chọn cách vượt biên sang nước láng giềng Colombia để hy vọng thoát khỏi tình cảnh thiếu đói lương thực và thuốc men triền miên.

Tờ CBS News (Mỹ) cho biết cây cầu nối giữa Venezuela và thành phố Cúcuta, Colombia trước nay vẫn là nơi nhiều người Venezuela lựa chọn để vượt biên sang nước láng giềng, nhưng số lượng người tràn qua biên giới đã tăng mạnh kể từ khi bạo lực và bất ổn tại quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ tăng lên trong suốt 3 tháng qua.

Hàng đoàn người cùng hành lý đông kín khu vực biên giới này khiến nó trông giống như một cảng hàng không quốc tế đông đúc. Tờ CBS nhận định mỗi ngày có tới hàng ngàn người Venezuela vượt biên sang Colombia để kiếm tìm thực phẩm, thuốc men và việc làm.

Anh Marcos Gonzales, vượt biên sang Colombia cùng với vợ và con trai, đã nói với tờ CBS rằng: “Quá nhiều nỗi đau. Đây là đời thực”.

Vợ của anh Marcos, chị Liliola cho biết: “Không có thuốc chữa bệnh, con trai lại bị bệnh tự kỷ”.

Theo tờ CBS, hàng chục ngàn người Venezuela đang vượt biên sang Colombia, thậm chí có những người chỉ tràn qua biên giới vài ngày để kiếm đồ ăn và việc làm. Hiện tại, người dân cũng muốn trốn chạy khỏi bạo lực leo thang giữa cảnh sát và quân đội của chính phủ với phe biểu tình.

Tổng thống Maduro không chịu nhượng bộ, ngay cả khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Phe đối lập cũng tiếp tục gây sức ép mạnh hơn khi tuyên bố tổ chức cuộc đình công toàn quốc vào ngày thứ Năm (20/7), tất cả đang tạo ra sự bất ổn nhiều hơn .

Ông Jose Oropeza đã để vợ và hai con ở lại Venezuela và quyết chạy trốn một mình từ hai tháng trước, vì ông sợ trở thành một tù nhân chính trị.

Khi được phóng viên tờ CBS hỏi tại sao ông lại tham gia cuộc phản kháng, ông Jose trả lời rằng: “Bởi vì tôi nhìn thấy những đứa trẻ không có gì để ăn, nhiều người bị đói, những người già gõ cửa nhà của tôi để xin cà phê hoặc thức ăn”.

Thuốc men tại Venezuela cũng cực kỳ thiếu thốn. Tại bệnh viện chính của thành phố Cúcuta, Colombia từ trước khi Venezuela xảy ra khủng khoảng trầm trọng mỗi tuần vẫn thường có một hoặc hai phụ nữ nước này vượt biên để được chăm sóc trước khi sinh. Hiện tại, có tới 5 đến 6 phụ nữ mang thai phải sang Cúcuta khám thai mỗi ngày.

Bác sĩ Juan Montoya, giám đốc bệnh viện tại Cúcuta, nói: “Chúng tôi không thể tiếp tục điều trị bệnh nhân từ Venezuela sang nữa vì không được trả phí khám chữa bệnh”.

Tuy nhiên, vẫn rất nhiều người Venezuela đang tiếp tục vượt biên để tìm cuộc sống mới, chưa biết khi nào họ mới có thể trở về nhà khi khủng hoảng trong nước ngày một căng thẳng hơn.

Yên Sơn

Theo trithucvn.net

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc