Home » Sức khỏe » Long An phát hiện bé gái nhiễm virus Zika

5 lần xét nghiệm bằng hai phương pháp trong thời gian cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua cho biết người mẹ 23 tuổi và con gái 4 tháng tuổi nhiễm virus Zika.

Bé gái 4 tuổi ở Long An nhiễm virus Zika

Bệnh nhi sống ở Bến Lức, Long An, vừa được phát hiện nhiễm virus Zika, nâng số bệnh nhân cả nước lên 9 người.

Kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM chiều 19/10 cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Zika. Trước đó bé gái bị sốt, phát ban, đau khớp. Cũng trong chiều 19/10, TP HCM công bố ca Zika thứ 5 trên địa bàn và là người đàn ông Sài Gòn đầu tiên bị Zika. 

Đến nay Việt Nam ghi nhận 9 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP HCM nhiều nhất. Thành phố cũng đã công bố dịch cấp phường xã và khẩn trương tiến hành phòng chống dịch ở các quận huyện.

Ngày 14/10, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế ghi nhận em bé 4 tháng tuổi cư ngụ tại huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy người mẹ và thai nhi từng nhiễm virus Zika. Cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm Đại học Nagasaki Nhật Bản để kiểm tra sự hiện diện virus Zika.

Khoảng 20% người nhiễm virus Zika có biểu hiện lâm sàng, hầu hết đều nhẹ và tự qua khỏi. Bệnh nguy hiểm với thai phụ, nếu nhiễm virus trong ba tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, tỷ lệ khoảng 10%. 

Lãnh đạo ngành y tế khuyến cáo người dân không quá hoang mang nhưng cũng không chủ quan. Tăng cường tìm diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, chủ động phòng chống muỗi đốt. Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.  

Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ, sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi. Người từ vùng dịch về chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về, thực hiện tình dục an toàn ít nhất 28 ngày và nên liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.

Lê Phương – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc