Home » Thế giới » TQ bí mật bồi lấp Scarborough bị Philippin tung ảnh
Philippines bất ngờ công bố các bức ảnh diễn ra chỉ vài giờ trước khi ông Duterte và các nhà lãnh đạo khác của ASEAN hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy Manila có thể đã hết kiên nhẫn và muốn có một phản ứng mạnh mẽ trước các động thái trên của Bắc Kinh.

Philippines bất ngờ tung ảnh TQ bí mật bồi lấp Scarborough

Philippines cho công bố ảnh chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong hội nghị thượng đỉnh tại Lào.

Tờ Global Nation ngày 7/9 đưa tin cho hay, Philippines đã cho công bố các bức ảnh cho thấy Trung Quốc dường như đang bí mật bắt đầu tiến hành khai hoang bãi cạn Scarborough nhằm củng cố quyền kiểm soát trái phép vị trí tranh chấp này ở Biển Đông.

Ảnh được phía Philippines công bố cho thấy tàu Trung Quốc hoạt động trong khu vực nước nông của bãi cạn Scarborough.

Philippines cho công bố các bức ảnh vào ngày 7/9, chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong hội nghị thượng đỉnh tại Lào.

Các bức ảnh cho thấy, các tàu Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng một đảo nhân tạo trên Scarborough nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cả Trung Quốc và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn này. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã giành quyền kiểm soát Scarborough từ tay Philippines sau một cuộc đối đầu căng thẳng hồi năm 2014.

Việc Manila cho công bố các bức ảnh bằng chứng đã giáng mạnh vào những lập luận được Bắc Kinh đưa ra hồi đầu tuần này, trong đó khẳng định Trung Quốc không có bất kỳ hành động khai hoang nào ở Scarborough.

Nhưng phía Philippines cho biết, các hình ảnh mà nước này ghi lại được cho thấy các tàu Trung Quốc đã xâm nhập vào một số vùng nước nông của bãi cạn Scarboroug và có khả năng đã tiến hành nạo vét hoặc các hành động khác cần thiết cho mục đích xây đảo nhân tạo.

Ảnh được phía Philippines công bố cho thấy tàu Trung Quốc hoạt động trong khu vực nước nông của bãi cạn Scarborough.

“Chúng tôi có lý do để tin rằng sự hiện diện của họ là một tiền chất để chuẩn bị cho các hoạt động bồi lấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và giám sát sự hiện diện, hoạt động của họ”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong nói với AFP trong một tuyên bố bằng văn bản.

Scarborough là nơi có một vị trí chiến lược to lớn cho tham vọng của Trung Quốc trong việc kiểm soát Biển Đông và làm suy yếu ảnh hưởng quân sự của Mỹ trong khu vực. Một hòn đảo nhân tạo ở Scarborough có khả năng cung cấp cho Trung Quốc một căn cứ quân sự gần hơn với nơi quân đội Mỹ thường xuyên hoạt động là trên đảo chính Luzon của Philippines. Đảo Luzon chỉ cách Scarborough 230 km (140 dặm).

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với gần như trọn Biển Đông, nơi có 5.000 tỷ hàng hóa được vận chuyển qua hàng năm, chồng lấn lên lãnh thổ của nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Ảnh được phía Philippines công bố cho thấy tàu Trung Quốc hoạt động trong khu vực nước nông của bãi cạn Scarborough.

Trung Quốc đã sử dụng cả vũ lực để giành quyền kiểm soát Biển Đông và leo thang căng thẳng bằng cách tiến hành bồi lấp xây dựng trái phép các đảo nhân tạo, quân sự hóa chúng nhằm củng cố cho yêu sách lãnh thổ của mình.

Trung Quốc cũng bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) hôm 12/7 mà trong đó khẳng định Bắc Kinh không có cái gọi là “chủ quyền lịch sử” đối với “đường lưỡi bò” nước này đơn phương vẽ ra trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trước đó cho biết, ông không muốn chọc giận Trung Quốc bằng cách nêu bật vấn đề lãnh hàng lãnh thổ tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo khu vực tại Lào tuần này.

Nhưng việc Philippines bất ngờ công bố các bức ảnh diễn ra chỉ vài giờ trước khi ông Duterte và các nhà lãnh đạo khác của ASEAN hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy Manila có thể đã hết kiên nhẫn và muốn có một phản ứng mạnh mẽ trước các động thái trên của Bắc Kinh.

Các tàu Trung Quốc hoạt động dưới sự hỗ trợ của tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh do Bộ Quốc phòng Philippines ghi lại.

Ảnh được phía Philippines công bố cho thấy tàu Trung Quốc hoạt động trong khu vực nước nông của bãi cạn Scarborough.

Hoàng Hải – Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc