Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tập trận chung: Nga – Trung Quốc tin nhau đến mức nào

Cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc đang diễn ra trên biển Đông thu hút sự quan tâm của nhiều người, một số chuyên gia cho rằng cuộc tập trận chỉ có tính biểu tượng thay vì là một sự động binh

Nga - Trung Quốc tập trận chung. Ảnh lấy từ youtube

Nga – Trung Quốc tập trận chung. Ảnh lấy từ youtube

Cuộc tập trận hải quân từ ngày 12 đến ngày 19 tháng 9 (giai đoạn chính bắt đầu từ ngày 15). diễn ra ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, cách xa khu vực có tranh chấp. Báo Bưu Điện Hoa Nam buổi Sáng có trụ sở ở Hồng Kông dẫn lời chuyên gia về hải quân Lý Kiệt ở Bắc Kinh cho biết: “Bắc Kinh không muốn gây khó chịu cho Hà Nội và Manila và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đang thăm Bắc Kinh, và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ thăm Trung Quốc trong thời gian còn lại của năm nay. Tuy nhiên, nó vẫn là một động thái đáng kể khi Hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận với đối tác Nga ở trong khu vực sau khi có phán quyết của Tòa quốc tế La Haye”.

Đây là cuộc tập trận thứ 5 giữa 2 nước kể từ năm 2012. Thế nhưng, nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong ở Macau nói với báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng rằng cuộc tập trận hiện nay cho thấy hai nước Nga, Trung vẫn chưa thực sự có sự tin cậy song phương.

Ông Wong dẫn chứng rằng, Nga đã đưa tàu chiến lớn nhất của mình từ hạm đội Thái Bình Dương tham gia. Trong khi Trung Quốc không triển khai tàu khu trục tên lửa tiên tiến nhất của mình lớp 052D, mà chỉ cho triển khai các tàu lớp 052B và 052C kém hiện đại hơn. Ông nhận xét qua đó “cho thấy họ tin nhau đến mức nào”.

Dù hai bên sử dụng hệ thống chỉ huy chung, hệ thống này có thể gửi, nhận và chia sẻ thông tin giữa mọi vị trí chỉ huy và các đơn vị tác chiến ở mọi cấp.

Thế nhưng ông Wong cho rằng cái gọi là hệ thống thông tin chỉ huy chung bị giới hạn trong việc trao đổi dữ liệu radar và siêu âm của hai lực lượng hải quân, nó không cung cấp “đường truyền dữ liệu chiến thuật”, là hệ thống thông tin chuẩn hóa mà các đồng minh quân sự sử dụng qua sóng vô tuyến hoặc cáp.

Ông Wong bình luận: “So sánh với hệ thống kết nối dữ liệu mà Mỹ chia sẻ với các đồng minh NATO, cho thấy không có sự tin tưởng song phương nào giữa Trung Quốc và Nga”.

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc