Home » Sức khỏe » Cảnh báo: Sỏi dạ dày to bằng quả trứng chỉ vì ăn trái hồng
Trong thành phần của quả hồng còn có chứa chất tannin – chất chát và chất pectin. Khi ăn hồng xanh hoặc độ chín chưa tới, người ăn thường thấy có vị chát.

Sỏi dạ dày vì ăn quá nhiều quả hồng chín

 Quả hồng chứa chất tannin, khi kết hợp với axit trong dạ dày sẽ tạo thành sỏi. Các bác sĩ cảnh báo, người cao tuổi, trẻ em và người bị táo bón, cần cẩn thận khi ăn hồng.

Vào mùa thu, khi quả hồng bắt đầu chín mọng và đỏ rực, cũng là lúc ông Trần (người Trung Quốc) tất bật với công việc thu hoạch vườn hồng sai trĩu quả của gia đình.

Ông Trần sống bằng nghề trồng hồng đã nhiều năm, cũng vì sở thích ăn hồng của mình nên ông đã gắn bó với nghề này và không muốn rời xa nó dù tuổi đã cao.
Sỏi dạ dày vì ăn quá nhiều quả hồng chín

Ông có sở thích ăn hồng, vào mỗi vụ thu hoạch, ngoài việc dùng để bán, ông cũng giữ lại rất nhiều hồng cho chính mình. Ăn tươi không hết, ông phơi khô, rồi chế biến thành món bánh để ăn rông dài trong nhiều tháng.

Năm nay được mùa hồng, trời lại nắng to, bán không hết, ông phơi được rất nhiều hồng để tích trữ. Đúng lúc sức khỏe giảm sút, ông không muốn ăn cơm, ông làm món bánh hồng yêu thích của mình để ăn trừ bữa.

Sỏi dạ dày vì ăn quá nhiều quả hồng chín. Ảnh minh họa.

Cứ mỗi bữa trưa bỏ cơm, ông lại lấy ba bốn quả hồng trong tủ lạnh ra ăn. Chỉ sau một thời gian ngắn, ông cảm thấy bụng đau âm ỉ, khẩu vị càng ngày càng kém, ăn uống không ngon. Bụng càng lúc càng đau khiến ông ngất xỉu và phải nhập viện.

Sau khi khám tại bệnh viện địa phương, hình ảnh siêu âm cho thấy ông bị xuất huyết dạ dày, có một hình ảnh lạ trong dạ dày nên bác sĩ cho ông chuyển viện lên tuyến trên.

Tại bệnh viện Hoa Nhuận Vũ Cương (TQ), các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng và mổ cấp cứu. Kết quả phẫu thuật khiến các bác sĩ vô cùng bất ngờ, dạ dày ông Trần có một viên sỏi cứng màu đen khoảng 8cm giống hệt như một quả trứng đá.

Theo Bác sĩ Phó Quảng, Phó trưởng khoa ngoại BV Vũ Cương cho biết, viên sỏi trong dạ dày của ông Trần chính là triệu chứng của bệnh “vị hồng thạch” – một dạng bệnh do ăn quả hồng, kết thành đá ở trong dạ dày, từ đó gây ra một vết loét và chảy máu dạ dày.

Người cao tuổi, trẻ em, người bị táo bón nên cẩn thận

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh, trái hồng tươi và cả hồng đã được chế biến thành các món ăn khác đều chứa rất nhiều chất tannin, sau khi ăn vào gặp axit trong dạ dày sẽ hình thành sỏi.

Đặc biệt là đối với người già và trẻ em, các chức năng tiêu hóa tương đối yếu, nếu liên tục ăn hồng hoặc ăn quá nhiều hồng mà không ăn kèm các thức ăn khác sẽ dễ bị tổn thương đến dạ dày và sinh ra bệnh sỏi dạ dày.

Một khi ăn hồng vào dạ dày, chúng kết sỏi ngay trong dạ dày thay vì tiêu hóa hay thải ra ngoài sẽ dẫn đến viêm, loét, thậm chí ung thư dạ dày. Ảnh minh họa.

Một khi ăn hồng vào dạ dày, chúng kết sỏi ngay trong dạ dày thay vì tiêu hóa hay thải ra ngoài sẽ dẫn đến viêm, loét, thậm chí ung thư dạ dày.

Bác sĩ Phó Quảng nhắc nhở, người cao tuổi, trẻ em, người tiêu hóa kém hay mắc bệnh táo bón, cần phải đặc biệt chú ý khi ăn quả hồng. Nếu thích ăn cũng chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Sau khi ăn hồng, nếu có hiện tượng đau bụng, đầy hơi, hãy nghĩ ngay đến việc bị hồng kết sỏi và phải lập tức đi bệnh viện để khám và can thiệp y tế kịp thời.

Theo Trí Thức Trẻ

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc