Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Việt Nam cùng thế giới chống chọi với dịch sốt xuất huyết

Dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng tăng cao, số bệnh nhân tháng 7 vừa qua cao hơn tháng 6 và tăng gấp nhiều lần cùng kỳ năm ngoái.

Số xuất huyết. Ảnh pixabay

Số xuất huyết. Ảnh pixabay

Số địa phương mắc bệnh cũng lan nhanh: Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Sài Gòn, Bình Phước; đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông. 

Bộ Y Tế ra công điện tăng cường phòng chống dịch bệnh

Từ đầu năm đến nay cả nước có gần 50.000 người mắc bệnh. Số người mắc bệnh nhiều nhất là 4 tỉnh Tây Nguyên, riêng tỉnh Gia Lai từ đầu nay đến nay có 3.791 trường hợp mắc.

Dù các địa phương đã dùng nhiều biện pháp nhưng dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Trước tình hình trên, ngày 05/8/2016 Bộ Y tế đã có Công điện số 782/BYT-DP gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh.

Giải thích nguyên nhân dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, truyền thông trong nước dẫn ý ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế cho rằng: Do hiện tượng El nino thời tiết diễn biến phức tạp, nhiệt độ tăng dẫn đến hạn hán, các địa phương tích trữ nước nhiều mà không được xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng/bọ gậy phát triển, thêm vào đó ở một số khu vực trước đây không lưu hành sốt xuất huyết (khu vực Tây Nguyên) nên khả năng miễn dịch thấp dẫn đến dễ mắc bệnh.

Dịch bệnh lan khắp thế giới

Không chỉ xuất hiện ở Việt Nam, dịch sốt xuất huyết đang lan nhanh trên thế giới. Ở Philippines tính đến ngày 11/6/2016 có hơn 50.000 người mắc bệnh, trong đó có 207 trường hợp tử vong.

Quốc gia Malaysia từ đầu năm đến nay có gần 60.000 người mắc bệnh với 134 trường hợp tử vong.

Các quốc gia khác ở châu Á – Thái Bình Dương cũng mắc phải bệnh dịch này, không chỉ thế, sốt xuất huyết cũng xuất hiện ở khu vực châu Mỹ La Tinh.

tại Brazil từ đầu năm đến nay có hơn 1,2 triệu người mắc bệnh, 288 trường hợp tử vong. Paraguay đã có 114.000 người mắc bệnh. Quốc gia Colombia từ đầu năm đến nay có hơn 70.000 người mắc bệnh, 196 trường hợp tử vong.

Các quốc gia khác như: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Úc, Peru, Venezuela…  cũng đang ghi nhận các diễn biến phức tạp trong những tuần gần đây.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc