Home » Thế giới » Người Việt ở Philippines xuống đường vì Biển Đông
Thông điệp của buổi tuần hành khẳng định “Trung Quốc không tuân thủ phán quyết từ Toà Trọng tài là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ đối với luật pháp quốc tế, tạo tiền lệ nguy hiểm trong quan hệ quốc tế.

Người Việt ở Philippines tuần hành yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông

Cộng đồng người Việt Nam tại Philippines sáng nay tổ chức buổi tuần hành hoà bình kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông.

nguoi-viet-o-philippines-tuan-hanh-yeu-cau-trung-quoc-tuan-thu-phan-quyet-bien-dong

Những người tham gia cuộc tuần hành giơ cao các tấm biểu ngữ yêu cầu Trung Quốc hành xử có trách nhiệm và tuân thủ phán quyết từ tòa trọng tài quốc tế.

Buổi tuần hành diễn ra trước cửa toà nhà World Center, thủ đô Manila, nơi có trụ sở của đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines, với thông điệp chính là hòa bình, đoàn kết và thượng tôn pháp luật. Thời điểm đông nhất, sự kiện thu hút khoảng 600 người tham gia.

Đây là buổi tuần hành quy mô đầu tiên tại thủ đô Manila kể từ khi Toà Trọng tài do Liên Hợp Quốc bảo trợ ở The Hague, Hà Lan, ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc ở Biển Đông.

Đoàn người đi dọc các tuyến phố và giơ cao những câu biểu ngữ như “phán quyết của Toà Trọng tài có giá trị pháp lý bắt buộc”, “đường lưỡi bò là phi pháp” hay “Trung Quốc cần tuân thủ phán quyết”…

Thông điệp của buổi tuần hành khẳng định “Trung Quốc không tuân thủ phán quyết từ Toà Trọng tài là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ đối với luật pháp quốc tế, tạo tiền lệ nguy hiểm trong quan hệ quốc tế. Trung Quốc càng bác bỏ phán quyết thì càng mất uy tín trên trường quốc tế. Các nỗ lực đe doạ nước khác và phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc chắc chắn sẽ phản tác dụng”.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez, chủ tịch tổ chức Phong trào liên minh chống sự gây hấn của Trung Quốc (MARCHA), một đơn vị tham gia cuộc tuần hành, cũng khẳng định việc Bắc Kinh gia tăng sử dụng vũ lực không thể giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Tại sự kiện, các linh mục đại diện cho 7 nhà thờ Thiên chúa giáo còn thực hiện nghi lễ cầu nguyện, thổi tù và, dâng hoa cầu nguyện cho hoà bình ở Biển Đông cũng như an ninh khu vực.

Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, hôm 12/7 ra phán quyết cho vụ kiện của Philippines, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách “đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường 9 đoạn” mà nước này đơn phương vạch ra, bao trùm gần hết diện tích Biển Đông.

Vũ Hoàng – Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc