Home » Thế giới » Phản ứng của các nước trước sự hung hăng của TQ tại biển đông
Trước sự hung hăng của Trung Quốc tại biển đông như xây dựng căn cứ quân sự trên đạo nhân tạo tại Hoàng Sa, Trường Sa, trang bị vũ khí cho các tàu đánh cá, thế giới phản ứng thế nào trước sự hung hăng này?
Ảnh minh họa. Quân đội Nhật Bản. (Nguồn: YouTube)

Ảnh minh họa. Quân đội Nhật Bản. (Nguồn: YouTube)

Động thái của các nước trước hoạt động bành trướng của Trung Quốc tại biển Đông

Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu quân đội Nhật Bản Katsutoshi Kawano phát biểu vào ngày hôm qua (16/7) rằng Nhật Bản có thể sẽ thực hiện các hoạt động tuần tra và giám sát trên biển Đông, nếu Trung Quốc tiếp tục theo đuổi các hoạt động bành trướng tại vùng biển này.

Trả lời phóng viên Reuters tại thủ đô Washington, Mỹ, Đô đốc Katsutoshi Kawano Tham mưu trưởng liên quân, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, nói rằng đã có những “cuộc thảo luận” về việc Nhật Bản thực hiện các hoạt động tuần tra trên biển Đông, bao gồm cả việc sử dụng tàu ngầm.

“Nhưng theo lập trường của Nhật Bản thì chúng tôi xem đây là một vấn đề tiềm tàng trong tương lai, cần cân nhắc phụ thuộc vào tình hình thực tế sẽ xảy ra như thế nào,” Đô đốc Kawano phát biểu tại Trung Tâm chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washington.

Trước đó, ông Kawano đã có cuộc gặp với người đồng cấp tại Mỹ, Tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, để thảo luận về việc thực hiện nguyên tắc phòng thủ song phương giữa hai nước, đã được đồng thuận trong năm nay.

Biển Đông là nơi diễn ra các tuyến vận tải hàng hải quốc tế quan trọng. Căng thẳng trên vùng biển này gia tăng từ khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích mặt nước và ráo riết xây dựng các đảo nhân tạo bất hợp pháp. Theo Reuters, hành động này đã bị cả Washington và Tokyo chỉ trích.

Phát biểu của Đô đô đốc hải quân Nhật Bản được đưa ra một ngày, sau khi Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật An ninh do Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất. Theo đó, lần đầu tiên sau 70 năm từ khi kết thúc chiến tranh Thế giới II, Chính phủ Nhật Bản sẽ được phép điều quân đội ra nước ngoài chiến đấu.

Các nước khác trong khu vực tranh chấp tại biển Đông cũng có những động thái mạnh mẽ nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Ngày 13/7, Philippines vừa kết thúc hai phiên điều trần tại Tòa trọng tài Thường trực của Liên Hiệp Quốc tại thành phố The Hague, Hà Lan, trong vụ kiện với Trung Quốc về tranh chấp quyền khai thác biển đảo.

Ngày 14/7, một cuộc vận động thỉnh nguyện trên trang Change.org đã thu hút gần 2.000 chữ ký, yêu cầu ứng dụng Google Map trả lại tên quốc tế là “Scarborough” cho khu vực bãi cạn đang nằm trong tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc. Cái tên Zhongsha (Trung Sa), theo cách gọi của Trung Quốc, không còn xuất hiện trên Google Map tại vị trí bãi cạn này.

Hôm nay (17/7), Philippines tiếp tục tuyên bố có kế hoạch tái mở cửa căn cứ quân sự ở Vịnh Subic, một trong những căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ vốn bị đóng cửa vào năm 1992, nằm đối diện với biển Đông và chỉ cách bãi cạn Scarborough khoảng 270 km.

Gần đây, Indonesia cũng có động thái mới bằng việc thông báo chính phủ nước này đang lên kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới tại biển Đông nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên và lợi ích trên biển.

Minh Trí tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/the-gioi/dong-thai-cua-cac-nuoc-truoc-hoat-dong-banh-truong-cua-trung-quoc-tai-bien-dong.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc