Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố Hải Dương-981 đã khoan xong
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết giàn khoan Hải Dương-981 ngày 15/7 đã hoàn thành đợt khoan thăm dò mà nước này tiến hành trái phép tại khu vực gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

gian khoan

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại Bắc Kinh vào ngày 16/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi dẫn thông tin từ các doanh nghiệp Trung Quốc, cho biết giàn khoan Hải Dương-981 đã hoàn thành đợt khoan thăm dò từ 2/5-15/7 mà nước này tiến hành trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông Hồng Lỗi còn cho biết thêm: “Hiện tại các doanh nghiệp dầu khí Trung Quốc sẽ nghiên cứu lập ra phương án tác nghiệp trong thời gian tiếp theo, dựa trên cơ sở phân tích và đánh giá dữ liệu địa chất thu thập được”.

Ông này vẫn tiếp tục nhắc lại lập trường phi lý của Trung Quốc rằng quần đảo Hoàng Sa là thuộc “chủ quyền của Trung Quốc…không thuộc khu vực tranh chấp”.

Trước đó, vào đêm qua, hãng tin Tân Hoa xã của nhà nước Trung Quốc, dẫn thông tin từ công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu Trung Hải (COSL) của Trung Quốc cho biết, giàn khoan Hải Dương-981 đã “hoàn thành tác nghiệp” ở khu vực gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Và giàn khoan Hải Dương-981 sẽ được rút về giếng dầu Lăng Thủy ở đảo Hải Nam, Trung Quốc

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho hay, từ 21h ngày 15/7, Trung Quốc đã bắt đầu dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 theo hướng Tây- Tây Bắc về phía đảo Hải Nam.

Trước đó, vào ngày 15/7, Trung Quốc cũng đã cho rút toàn bộ tàu cá quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 về đảo Hải Nam.

Việc Trung Quốc tuyên bố Hải Dương-981 hoàn thành đợt khoan thăm dò và cho rút toàn bộ tàu cá diễn ra trong bối cảnh bão Rammasun đang hướng về Biển Đông và được dự đoán là một trận bão rất lớn.

Hương Giang-Vũ Quý

Theo dantri


2 ý kiến dành cho “Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố Hải Dương-981 đã khoan xong”

  1. sáu lèo 16/07/2014

    Nếu 981 quay lại lần 2, lũ cẩu TQ sẽ hung hăng hơn rất nhiều. Lúc đó e rằng hải chiến Hoàng Sa là khó tránh.

    Reply
    • tonvui 17/07/2014

      Cac ha cu yen tam di. Rammasun se ha bon chung neu chung dam quay lai. Luc nay ko phai noi chuyen con nguoi nua. Ma troi se tieu diet bon chung.

      Reply

Ý kiến bạn đọc