Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Úc phát hiện chất gây ung thư từ Trung Quốc
Một bệnh nhi ở Úc phát hiện các tấm lót trần nhà có chứa chất gây ung thư, đây là vật liệu do Tập đoàn Viễn Đại của Trung Quốc cung cấp.
Vật liệu xây dựng bệnh viện có chất gây ung thư nhập từ Trung Quốc. Ảnh TTXVN

Vật liệu xây dựng bệnh viện có chất gây ung thư nhập từ Trung Quốc. Ảnh TTXVN

Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng một tuần qua, công ty này bị phát hiện bán các sản phẩm có chất cấm này sang thị trường Australia.

Ông John Day – Bộ trưởng Bộ Y tế Úc xác nhận kết quả kiểm nghiệm cho thấy có chất gây ung thư amiăng trong 150 tấm lót trần ở bệnh viện nhi Perth, thành phố Perth, bang Tây Australia.

Rất may, thời điểm vụ việc bị phát giác, bệnh viện vẫn chưa chính thức được đưa vào sử dụng.

Ông Day cho biết sẽ sớm thay thế toàn bộ các tấm lót trần do tập đoàn Viễn Đại của Trung Quốc cung cấp và dời ngày khánh thành bệnh viện.

“Đó không phải là điều những người dân đã đóng thuế mong đợi tại một bệnh viện nhi trị giá hơn 1,2 tỉ đô la Úc”, ông Day nói.

Bệnh viện nhi Perth trị giá hơn 1,2 tỉ đô la Úc bị phát hiện có các tấm lót trần chứa amiăng gây ung thư - Ảnh: Chính phủ Australia

Bệnh viện nhi Perth trị giá hơn 1,2 tỉ đô la Úc bị phát hiện có các tấm lót trần chứa amiăng gây ung thư – Ảnh: Chính phủ Australia

Vụ việc được phát hiện khi một công nhân sử dụng máy cắt vô tình cắt vào một tấm lót trần nhà và thấy thứ bột màu trắng nghi là amiăng rơi ra. Các kết quả kiểm tra đã xác định thứ bột màu trắng đó chính là amiăng. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, có hơn 20 công nhân thường xuyên làm việc ở đó. Hiện có ít nhất 40 công nhân làm việc ở tòa nhà này đã phải đi kiểm tra y tế vì lo ngại nguy cơ nhiễm amiăng. Thậm chí, nhiều người còn lo ngại có thể bụi amiăng đã thoát ra không khí do khu vực này không được bao bọc và cách ly sau 24 giờ. Trước đó, những vật liệu có chứa amiăng cũng được tìm thấy trong các miếng đệm lót trần tại một tòa nhà văn phòng tại Brisbane, bang Queensland.

Hiệp hội Xây dựng, Lâm nghiệp, Khai mỏ và Năng lượng Australia đã kêu gọi tổ chức họp khẩn cấp để thảo luận về tất cả các dự án xây dựng tại Australia có sử dụng nguyên vật liệu do Công ty Viễn Đại cung cấp. Hiệp hội này khẳng định tất cả các công trình này đều phải được kiểm tra lại. Amiăng đã bị cấm tại Australia và đa số các nước phát triển khác bởi vì nếu hít phải các sợi amiăng có thể bị ung thư, song amiăng vẫn đang được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc trong sản xuất các nguyên vật liệu, đặc biệt trong ngành xây dựng.

Tại thời điểm xảy ra, có hơn 20 công nhân thường xuyên làm việc ở công trường. Sau sự việc, ít nhất 40 công nhân làm việc ở tòa nhà này đã phải đi kiểm tra y tế vì lo ngại nguy cơ nhiễm amiăng.

Một số người còn lo ngại có thể bụi amiăng đã thoát ra ngoài không khí do khu vực này không được bao bọc và cách ly sau 24 giờ kể từ khi phát hiện.

Ngoài hai dự án trên, tập đoàn Viễn Đạicòn cung cấp vật liệu xây dựng cho nhiều công trình khác tại Australia như sân vận động Perth và Bệnh viện Fiona Stanle cùng nhiều dự án trị giá hàng tỉ USD tại nước này.

Chính phủ liên bang và nhà thầu sẽ kiểm tra tất cả các dự án có vật liệu xây dựng do Viễn Đại Australia – công ty con của tập đoàn Viễn Đại Trung Quốc cung cấp.

Tổng hợp từ TTXVN, tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc