Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đấu đá nội bộ: Trung Quốc thay đổi từ ‘đối đầu’ sang ‘hòa bình’ chỉ sau 1 ngày
Tờ Global Times ấn phẩm phụ bản của People’s Daily – cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc kêu gọi Trung Quốc chuẩn bị một cuộc đối đầu với Mỹ trên biển Đông.

giang-trach-dan-tap-can-binh

Sự việc diễn ra 1 tuần trước khi Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra phán quyết về “đường lưỡi bò” mà Philippines đã kiện Trung Quốc, đồng thời máy bay về chiến hạm Mỹ liên tục đổ về Philippines kiểm soát tuyến hàng hải trên biển Đông.

Tờ báo này kêu gọi: “Mặc dù Trung Quốc không thể theo kịp Mỹ về sức mạnh quân sự trong tương lai gần, nhưng Trung Quốc có thể buộc Mỹ phải trả giá”, báo này còn viết một kịch bản cho một cuộc chiến ở biển Đông.

Lực lượng hải quân hùng mậu của Mỹ kiểm soát giao thông hàng hải tại biển Đông. Ảnh viettimes.vn

Lực lượng hải quân hùng mậu của Mỹ kiểm soát giao thông hàng hải tại biển Đông. Ảnh viettimes.vn

Tờ báo này cũng lên tiếng về việc Mỹ can thiệp vào biển Đông bằng cách điều hai cụm tàu sân bay đến đây khiến tình hình trở nên phức tạp. Trung Quốc có thể giải quyết bằng đàm phán, nhưng cũng sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự để đối đầu.

Trong khi đó hải quân Mỹ cho rằng việc đưa hai tàu sân bay đến đây là thực hiện theo cam kết trước đây là đảm bảo an ninh khu vực.

USS-John-C.-Stennis

Tàu sân bay USS John C. Stennis, ảnh: Russia Today.

Trước đây Trung Quốc đã tỏ ra tức giận và phản đối khi các tàu tuần tra Mỹ đi ngang qua biển Đông.

Thế nhưng một ngày sau khi kêu gọi sẵn sang một cuộc xung đột ở biển Đông, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Hồng Lỗi khẳng định “luôn vì hòa bình”.

Hãng tin Reuters dẫn lời của ông Hồng Lỗi cho rằng: “Trung Quốc sẽ phối hợp với các nước ASEAN để bảo vệ hòa bình và ổn định ở biển Đông”.

Máy bay trên tàu sân bay Stennis. Ảnh viettimes.vn

Máy bay trên tàu sân bay Stennis. Ảnh viettimes.vn

Sắp đến thời điểm Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra phán quyết về “đường lưỡi bò” Trung Quốc khẳng định rằng “không coi bất kỳ phán quyết nào từ bên thứ ba là giải pháp”.

Sự bất nhất của Trung Quốc cho thấy chưa có một sự thống nhất trong tiếng nói của quốc gia này. Mặc dù Tập Cận Bình thông qua chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” nhằm truy bắt các quan chức tham nhũng thuộc phe cánh Giang Trạch Dân, những con hổ to nhất đã bị bắt. Tuy nhiên các chân rết của Giang Trạch Dân vẫn còn, ví như trong một số tờ báo thuộc quản lý của ĐCS Trung Quốc, chính vì thế mà có những phát ngôn khác nhau, trong đó phe cánh Giang Trạch Dân vẫn được biết đến là hủ bại và hiếu chiến.

Phe cánh Giang Trạch Dân dùng những phát ngôn ngông cuồng trên biển Đông nhằm thế giới tập trung vào đây, khiến Tập Cận Bình phải lo tập trung thời gian và sức lực giải quyết các mâu thuẫn này khiến không còn nhiều thời gian để thực hiện chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” nữa, như thế phe Giang Trạch Dân sẽ có cơ hội chờ thời cơ phản công.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Bài liên quan:

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc