Home » Sức khỏe » Tác dụng tuyệt vời của quả khế chua
Quả khế là một loại trái cây dân dã, quen thuộc với nhiều vùng miền, cứ mỗi dịp thu về, các bà, các mẹ vẫn lựa chọn cho gia đình mình những quả khế thơm ngon để ăn giúp giải nhiệt và còn để chế biến những món ăn đặc trưng, hấp dẫn từ khế.

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả khế chua

Khế chua lâu nay vẫn được mọi người dùng để chế biến các món canh chua, món dấm cá mà ít ai biết, loại quả này có rất nhiều tác dụng với sức khỏe.

Mùa hè nóng bức, món canh chua nấu khế hay dấm cá chua luôn là món khoái khẩu của nhiều người. Ngoài làm món ăn, khế chua còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Cây khế có tên khác là ngũ liễm tử, ngũ lăng tử. Là cây gỗ thường xanh cao tới 10-12m. Lá kép lông chim, mỏng hình trái xoan nhọn. Cụm hoa ngắn, thành chùm xim, ở nách các lá, màu hồng hay tím. Quả to, tiết diệt hình ngôi sao 5 múi. Mùa hoa tháng 4 – 8, quả tháng 10 – 12. Trong múi khế chua, hàm lượng acid oxalic là 1%. Ngoài ra có những yếu tố vi lượng như Ca, Fe, Na và nhất là có nhiều vitamin K. Có các vitamin A,C, B1, B2 và P…

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả khế chua - Ảnh 1

Trong y học cổ truyền thường sử dụng khế chua để chữa bệnh. Ảnh minh họa.

Trong y học cổ truyền thường sử dụng khế chua để chữa bệnh. Quả khế vị chua và ngọt, tính bình; có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, làm long đờm và tiết nước bọt. Rễ khế vị chua, tính bình; có tác dụng trừ phong thấp, giảm đau. Thân và lá vị chua và se, tính bình; có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu. Hoa vị ngọt, tính bình.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả khế chua:

Phòng chống ung thư

Trong quả khế chua chứa chất chống oxy hóa, sẽ làm giảm sự hình thành của các gốc tự do và ngăn chặn nguyên nhân trực tiếp có thể làm hư hại DNA. Do đó, bạn nên bổ sung quả khế trong mỗi bữa ăn vì tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả này.

Chống viêm

Lượng vitamin C dồi dào trong quả khế chua có thể giúp loại trừ độc tố và tổng hợp collagen, một thành phần quan tọng để phục hồi và hình thành xương, động mạch và mạch máu. Điều này vô cùng quan trọng, giúp làm dịu những thiệt hại ở cấp độ tế bào và mô.

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả khế chua - Ảnh 2

Ăn khế chua có thể phòng ngừa ung thư. Ảnh minh họa.

Khế có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất flavonoid cao, có lợi cho việc bảo vệ cơ thể khỏi các tình trạng viêm do gốc tự do gây ra.

Giảm cân

Mỗi quả khế trung bình chỉ chứa khoảng 30 calo nhưng lại chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa và flavonoids, do đó khế là loại quả lý tưởng cho những ai muốn giảm cân mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng, lại có làn da đẹp mịn màng trẻ trung, tránh táo bón.

Tốt cho tim mạch

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả khế chua - Ảnh 3

Ăn khế chua cũng tốt cho hệ tim mạch. Ảnh minh họa.

Khế còn chứa các vitamin A, B5 giúp quá trình trao đổi chất hoạt động trơn tru và suôn sẻ hơn. Ngoài ra, khế còn là nguồn vitamin B9 (axit folic) giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, làm giảm lượng cholesterol.

Tốt cho bà bầu và bà đẻ

Các bà bầu nên ăn khế thường xuyên để giải nhiệt, trị táo bón, lại vừa có thể giúp bổ sung các vitamin tốt cho cơ thể. Quả khế còn được khuyên dùng cho các bà mẹ đang cho con bú vì khế giúp kích thích sữa về nhiều hơn.

Trị ho

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả khế chua - Ảnh 4

Khế chua giúp trị ho. Ảnh minh họa.

Khế có tác dụng trị ho và tiêu đờm, đặc biệt là ho ở trẻ em, khế sẽ nhanh chóng giúp giảm các triệu chứng một cách an toàn mà không gây tác dụng phụ.

Tăng tiết sữa

Khế có thể giúp tăng tiết sữa, một số phụ nữ gặp khó khăn trong việc sản xuất sữa sau sinh. Thay vì uống nội tiết tố hoặc sử dụng các loại thuốc khác, các mẹ hoàn toàn có thể ăn khế mỗi ngày để tăng lượng sữa tự nhiên.

Ngừa rụng tóc

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả khế chua - Ảnh 5
 

Ăn khế cũng rất có lợi cho việc ngăn ngừa rụng tóc do trong khế có chứa hàm lượng vitamin B cao, giúp tóc tăng trưởng nhanh chóng.

Hùng Lâm (T.H) – Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc