Home » Thế giới » Quan tham Trung Quốc đua nhau nghỉ phép vì không còn cơ hội tham nhũng
Nếu không tham nhũng thì không còn lý do gì để các quan chức Trung Quốc phải đi làm nữa.
Ảnh minh họa

Ông Tập Cận Bình đang đối diện làn sóng ngấm ngầm phản kháng từ phía quan chức Trung Quốc do chiến dịch bài trừ tham nhũng đã tước đi cơ hội nhận hối lộ của họ. Ảnh Rian

Chiến dịch bài trừ tham nhũng “Đả Hổ” của Chủ tịch Tập Cận Bình đã khiến giới lãnh đạo nước này lo sợ, dẫn đến việc quan Trung Quốc đua nhau nghỉ phép vì hết cơ hội tham nhũng, làm giàu.

Vừa sợ bị thanh trừng bởi Chủ tịch Tập Cận Bình, vừa thấy đi làm cũng chả có nghĩa lý gì do hết cơ hội tham nhũng và ăn hối lộ, nhiều quan Trung Quốc đua nhau nghỉ phép, tờ Trends của Hồng Kông mới đây đưa tin.

Theo tờ báo, hiện tượng quan Trung Quốc đua nhau xin nghỉ phép đã gây khó khăn cho công tác quản lý ở nhiều cấp địa phương và cả trung ương, khiến Chủ tịch Tập Cận Bình rất “đau đầu”. Nhiều quan chức địa phương đã cáo ốm để nghỉ dài ngày, với số ngày phép của họ khá dài, từ 31 ngày đến 52 ngày/năm tùy cấp xã, huyện, tỉnh/thành.

Theo thống kê của tờ Washington Post, chiến dịch bài trừ tham nhũng có mỹ từ “Đả Hổ” của Chủ tịch Tập Cận Bình kéo dài 3 năm qua đã thanh trừng hơn 100.000 quan chức từ trung ương đến địa phương, khiến nhiều lãnh đạo cấp dưới của ông lo sợ, ngại ngần khi ra quyết định cấp phép phê duyệt dự án đầu tư.

Những quan địa phương này lo sợ bị bắt quả tang tham nhũng và điều tra khổ sở trong tương lai, phần nữa là bởi không có cơ hội “kiếm chác” nên họ thấy đi làm chẳng nghĩa lý gì, theo Trends.

Quan chức Trung Quốc ở các cấp đã quen tham nhũng, nhận hối lộ khi làm việc, “nhà thầu không lót tay, biếu xén, chắc chắn họ sẽ không được cấp phép dự án”, tờ Independent dẫn lời giáo sư Nhậm Kiến Minh tại Đại học Bắc Kinh.

Việc Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch điều tra chống tham nhũng đã chặn đường “kiếm thêm” của hầu hết quan chức Trung Quốc cấp địa phương, bắt giam nhiều quan tham, nên làm họ thấy chán nản. Dư luận cho rằng chiến dịch này không thể thay đổi bản chất vốn tham lam của quan Trung Quốc, mà chỉ khiến họ thêm ngấm ngầm chống đối và phản kháng lại ông Tập bằng nhiều cách. Việc cáo ốm xin nghỉ dài hạn cũng là một trong những biện pháp đó.

“Tham nhũng đã trở thành tật cố hữu của quan chức Trung Quốc, họ quen vơ vét tiền thuế của người dân vào túi cá nhân mình, đó là căn bệnh của toàn hệ thống này, là đặc tính của đảng cầm quyền này. Quan chức Đảng cộng sản Trung Quốc không hề chăm lo cho sự thịnh vượng của xã hội và đời sống người dân, họ chỉ muốn vơ vét vô độ”, giáo sư Nhậm bình luận.

Ông cũng cho rằng, sự đối nghịch giữa chiến dịch bài trừ thẳng tay tham nhũng của ông Tập và sự phản kháng của quan chức Trung Quốc đang gây tổn hại tới chính giới cầm quyền. Mâu thuẫn này sẽ dần phình to, dẫn tới tình trạng “không ai muốn làm việc” và khủng hoảng là điều khó tránh.

Biên dịch từ Epoch Times

Theo minhbao.net

http://minhbao.net/quan-trung-quoc-dua-nhau-nghi-phep-vi-het-co-hoi-tham-nhung-2/


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc