Home » Xã hội » Tội phạm tham nhũng Trung Quốc bị công an Việt Nam bắt
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng đang bàn giao Sheng cho Trung Quốc. (Ảnh: Vnexpress)

Quan tham Trung Quốc chạy sang Việt Nam trốn chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”

Vào ngày 18/6/2015, cảnh sát Việt Nam đã bắt được Yin Wen Sheng (47 tuổi) – Nguyên Cục trưởng Điện lực Đông Quản khi đang trốn lệnh truy nã từ phía Trung Quốc tại Khánh Hòa, theo báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Được biết Yin Wen Sheng lúc còn đương chức đã cùng đồng phạm ký nhiều hợp đồng các hạng mục công trình điện lực, nhận hối lộ 18 triệu nhân dân tệ (tương đương 50 tỷ đồng VN). Tại Trung Quốc, Sheng đã bị cảnh sát TP Đông Quản truy tố vì tội lợi dụng chức quyền nhận hối lộ và đã phát lệnh truy nã vào tháng 3/2015. Phía Trung Quốc đã đề nghị công an Việt Nam giúp đỡ, truy tìm tội phạm này.

Lúc bị cảnh sát Việt Nam bắt, Sheng đã tự tin khoe mình rất giàu có và  “ngỏ lời” với cảnh sát Việt Nam sẽ chi 12 tỷ đồng nếu thả y, nhưng lời đề nghị trên đã bị từ chối.

Ảnh minh họa

Yin Wen Sheng. (Ảnh: Vnexpress)

Vào ngày 20/6, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Cục Đối ngoại Bộ Công an Việt Nam, Công an tỉnh Khánh Hòa đã bàn giao Yin Wen Sheng cho Cảnh sát Trung Quốc; chấm dứt cuộc hành trình lẩn trốn qua nhiều nước Úc, Thái Lan và Việt Nam của vị “quan tham” này.

Quan tham Trung Quốc lắm tiền, nhiều tài sản và nhân tình

Chỉ trong đầu năm 2014, ước tính hơn 10.840 quan chức Trung Quốc bị điều tra. Chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình không chỉ nhắm vào các quan tham trong nước mà còn mở rộng các quan chức có vợ con ở nước ngoài và săn lùng những nghi phạm bỏ trốn. Truyền thông Trung Quốc tổng kết các quan tham này có chung 1 sở thích là tích tụ của cải và nuôi nhân tình.

4 máy đếm tiền công suất lớn bị cháy khi đếm tiền tham nhũng tại nhà quan tham. (Ảnh: internet)

4 máy đếm tiền công suất lớn bị cháy khi đếm tiền tham nhũng tại nhà quan tham. (Ảnh: internet)

Vào tháng 5/2014, vụ bắt Ngụy Bằng Viễn – Vụ phó vụ than đá thuộc Cục Năng lượng Trung Quốc đã khiến không chỉ người dân Trung Quốc “sửng sốt” mà cả thế giới phải kinh ngạc. Kiểm sát viên đã thu 200 triệu NDT (tương đương 695 tỉ đồng) tiền mặt tại nhà riêng của quan tham này.

Được biết, từ khi thành lập chính quyền Trung Quốc (1949) đến nay; đây là số tiền mặt lớn nhất tịch thu được tại nhà của một viên chức nhà nước Trung Quốc vì  tội tham nhũng.

Đếm tiền tham nhũng trên, cảnh sát Trung Quốc phải huy động 16 máy đếm tiền công suất lớn (1000 tờ/phút), 4 máy đếm tiền bị hỏng vì hoạt động quá tải. Với tờ mệnh giấy bạc lớn nhất Trung Quốc là 100 nhân dân tệ, thì số tiền trên xếp chồng lên nhau tạo 1 cột cao 100 m.

Cũng giống với nhiều quan tham Trung Quốc, quan tham này không gửi ngân hàng vì sợ phát hiện, thay vào đó là giấu dưới đáy nồi cơm điện, nhà vệ sinh, gối nằm, trong nhà thuê mướn v..v..

Truyền thông Trung Quốc tổng kết, các quan tham Trung Quốc có chung 1 sở thích là tích tụ của cải và nuôi nhân tình.

Vụ án bắt Chu Vĩnh Khang gần đây cũng khiến mọi người chấn động bởi con số thống kê tài sản bị tịch thu của Chu. Tổng số tiền tham nhũng là 16 tỷ USD, gồm 326 ngôi nhà căn hộ, 647 tài khoản của Chu và người thân gửi tại 145 ngân hàng, 117 tài khoản ngoại tệ v..v..

Ngoài ra, Chu có khoảng 29 nhân tình thường xuyên và có 6 ngôi nhà tại Bắc Kinh chỉ để gặp những người này. Chu cũng là thủ phạm chính trong việc giết người lấy nội tạng và đàn áp học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc.

Trước vấn nạn tham nhũng, một tờ báo Trung Quốc đã bình luận mỉa mai: “Giống như loài chuột sa hũ gạo, nó ăn no cành hông vẫn chưa thôi”.

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/viet-nam/quan-tham-trung-quoc-chay-sang-viet-nam-tron-chien-dich-da-ho-diet-ruoi.html


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc