Home » Thế giới » Nhiều người Mỹ lo ngại “mối đe dọa” từ Trung Quốc
Kết quả thăm dò do hãng Pew tiến hành cho thấy phần lớn người Mỹ muốn nước này là siêu cường quân sự duy nhất trên thế giới, trong khi một nửa số người Mỹ tham gia cuộc thăm dò cho rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách cường quốc là mối đe dọa lớn với Washington.

Một nửa người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe doạ.

Phần lớn công dân Mỹ cho rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc trong thời gian gần đây là một mối đe dọa.

SCMP dẫn kết của cuộc khảo sát mới đây của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy, sự trỗi dậy của Trung Quốc trong vai trò một cường quốc thế giới đang trở thành mối đe doạ lớn đối với Mỹ.

Trong số lượng người tham gia phỏng vấn, khoảng 55% công dân Mỹ bày tỏ thái độ tiêu cực với những động thái của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Điển hình là những diễn biến căng thẳng trong thời gian gần đây tại Biển Đông.

Một nửa người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe doạ. - Ảnh 1

Ảnh chinafocus.

Ngoài ra, đa số người dân Mỹ mong muốn nước họ vẫn là cường quốc quân sự duy nhất trên thế giới. Những năm vừa qua, họ coi Trung Quốc như một đối thủ với Hoa Kỳ, tương tự như Nga trong công cuộc chạy đua quân sự.

Ông David Zweig, chuyên gia quan hệ quốc tế về Trung Quốc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong nhận định rằng nhiều công dân Mỹ coi Trung Quốc như đối thủ không phải điều đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên ông Zweig cảnh báo điều này có thể trở thành một vấn đề trong tương lai.

“Tôi nghĩ người Trung Quốc rõ ràng tin rằng Mỹ muốn nhìn thấy sự trỗi dậy của Trung Quốc. Chỉ cần hỏi bất kỳ người Mỹ nào, họ đều cho rằng Trung Quốc là một mối đe doạ. Tuy nhiên để trở thành cường quốc số một, Trung Quốc sẽ phải đứng ra thách thức một số quốc gia khác”, ông Zweig lập luận.

Theo ông Zweig, thái độ tiêu cực về đất nước Trung Quốc của công dân Mỹ đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2012. Thời điểm đó những căng thẳng về lãnh thổ ở Biển Đông nổi lên đồng thời Chủ tịch Tập Cận Bình vừa nhậm chức.

Cuộc khảo sát của trung tâm nghiên cứu Pew cũng chỉ rõ 80% công dân Mỹ cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là mối đe doạ nghiêm trọng.

Ngoài ra, số người đã bị đe doạ bởi làn sóng người tị nạn đến từ Syria và Iraq chiếm 55%.

Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc