Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Donald Trump: Không thể để Trung Quốc tiếp tục cưỡng bức nước Mỹ
Đó là phát biểu của ứng viên Đảng cộng hòa đảng Donald Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ.
Ông Donald Trump phát biểu trước khoảng 7.000 người ở Fort Wayne ngày 1-5. Ảnh: WANE.COM

Ông Donald Trump phát biểu trước khoảng 7.000 người ở Fort Wayne ngày 1-5. Ảnh: WANE.COM

Ông Trump đã nhiều lần trình bày về thâm hụt mậu dịch giữa hai nước Trung-Mỹ giữa lúc Trung Quốc đang lợi dụng Hoa Kỳ và tuyên bố rằng các kỹ năng trên thương trường của ông sẽ xóa bỏ sự bất xứng này.

Đề cập tới việc xuất khẩu Trung Quốc đang tăng mạnh mẽ so với Mỹ và cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ để giúp việc xuất khẩu của họ có lợi thế hơn, khẳng định Bắc Kinh đang “giết chết” Mỹ ở lĩnh vực thương mại.

“Chúng ta không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc cưỡng bức nước mình, và đó chính là điều mà họ đang làm”, CNN dẫn lời tỷ phú Trump nói trong một cuộc tuần hành diễn ra tại thành phố Fort Wayne, bang Indiana, liên hệ tới việc tổng lượng xuất khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ quá cao nếu so với chiều ngược lại.

Ông Trump nhấn mạnh ‘Chúng ta sẽ xoay chiều thực trạng này. Chúng ta có rất nhiều quyền lực đối với Trung Quốc.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump hiện phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích liên quan đến việc ông lên án bà Hillary Clinton, đối thủ thuộc đảng Dân chủ, lợi dụng giới tính để giành phiếu bầu. Theo ông, bà Clinton sẽ không có cơ hội trở thành tổng thống Mỹ nếu không phải là phụ nữ.

Cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ ba tới đây tại Indiana được xem là vòng đọ sức quan trọng trong cuộc đua trở thành ứng viên được đảng Cộng hòa đề cử cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Nhiều cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang dẫn trước Thượng nghị sĩ bang Texas, ông Ted Cruz. Trong số này có cuộc thăm dò của hãng tin NBC News/Marist công bố hôm qua cho thấy ông Trump hơn ông Cruz 15 điểm.

Chiến thắng tại bang Indiana sẽ đưa ông Trump tiến gần hơn tới việc đạt được đa số 1237 phiếu đại biểu cần có trong khi ông Cruz và Thống đốc bang Ohio, John Kasich, hy vọng có thể làm cho ông Trump không đạt đủ phiếu bầu đại biểu để buộc phải mở một cuộc cạnh tranh công khai tại hội nghị của đảng Cộng hòa vào tháng 7.

Tổng hợp từ VOAtiengviet, VOV, vnexpress

Bài liên quan:

>> Donald Trump chế nhạo bà Hillary Clinton dùng ‘lá bài phụ nữ’ để câu phiếu


01 ý kiến dành cho “Donald Trump: Không thể để Trung Quốc tiếp tục cưỡng bức nước Mỹ”

  1. david 03/05/2016

    Toi ung ho ong Trump trong chinh sach gan lai voi Nga xo va cuong quyet doi dau voi TC trong moi linh vuc nhat la kinh te va tranh chap Bien Dong cua VN

    Reply

Ý kiến bạn đọc