Home » Sức khỏe » Tốc độ lây lan của virus Zika gây teo não đang đáng sợ đến mức nào?
Việt Nam hiện đang là quốc gia mới nhất có bệnh nhân nhiễm virus “gây teo não” Zika. Trên thực tế, virus này đã lây lan tới 34 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong buổi sáng ngày hôm nay (5/4), thông tin về 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika tại Việt Nam, trong đó có 1 ca ở TP. Hồ Chí Minh và 1 ca ở Khánh Hòa, đã khiến nhiều người dân trong nước không khỏi hoảng sợ và lo lắng. Trước đó, dịch bệnh này đã lây lan đến 3 nước láng giềng của Việt Nam là Lào, Trung Quốc và Campuchia. 

Tốc độ lây lan của virus Zika gây teo não đang đáng sợ đến mức nào? - Ảnh 1.

 Virus Zika đã lây lan tới Việt Nam.

Trên thực tế, vào tháng 2 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika, đánh giá virus Zika cũng nguy hiểm và nghiêm trọng như dịch Ebola đã từng cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người tại Tây Phi. Theo ước tính của WHO, sẽ có 4 triệu người có thể bị nhiễm virus Zika trong năm nay.

Tốc độ lây lan của virus Zika gây teo não đang đáng sợ đến mức nào? - Ảnh 2.

Tổng giám đốc tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan trong cuộc họp tuyên bố tình trạng khẩn cấp về virus Zika.

“Tình trạng khẩn cấp toàn cầu” là cụm từ được sử dụng để nói về những dịch bệnh nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh chóng tới nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới và yêu cầu có sự chung tay trong công cuộc ngăn ngừa dịch bệnh. Trước Zika, WHO đã từng 3 lần ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, bao gồm 2 lần về dịch cúm H1N1 vào năm 2009 và năm 2014 cùng 1 lần về dịch bệnh Ebola vào tháng 8/2014.

Tốc độ lây lan của virus Zika gây teo não đang đáng sợ đến mức nào? - Ảnh 3.

 Virus Zika được cho là nguyên nhân gây ra căn bệnh đầu nhỏ ở trẻ em.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới WHO, tính từ ngày 1/1/2007 đến ngày 23/3/2016, các trường hợp nhiễm virus Zika đã được ghi nhận tại tổng cộng 61 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Trong đó, Argentina và New Zealand là những quốc gia mới nhất có các bệnh nhân nhiễm virus Zika thông qua đường tình dục. Trước đó, 3 quốc gia khác gồm Pháp, Italia và Mỹ cũng là những quốc gia có các trường hợp nhiễm virus Zika thông qua đường tình dục.

TrongKể từ khi trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika được ghi nhận tại châu Mỹ vào năm 2014, cho đến nay, Zika đã có mặt tại 34 quốc gia và các vùng lãnh thổ, gây ra nỗi lo sợ toàn cầu. 

Zika là loại virus thuộc họ virus Flaviviridae, do muỗi Aedes Aegypti lây truyền, biểu hiện ở các triệu chứng: sốt nhẹ, phát ban, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ, đau khớp và đỏ mắt. Cứ 5 người nhiễm virus sẽ có một người bị phát triển thành bệnh. Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika nhiều khả năng sẽ sinh ra con bị tật đầu nhỏ (đầu bị dị dạng và não bộ phát triển không đầy đủ).

Theo nhà virus học tại Viện nghiên cứu Virus Uganda, Julius Lutwama, Zika lần đầu tiên được phát hiện trên những con khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947. Tuy nhiên, người Uganda lại không nghĩ đó là loại virus nguy hiểm mà chỉ tập trung vào việc chống sốt rét. Các đợt bùng phát virus Zika từng được ghi nhận tại khu vực châu Phi, Đông Nam Á, các quần đảo ở Thái Bình Dương và một số nước ở châu Mỹ. Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus Zika.

Loại virus này lây lan phổ biến qua đường mũi chích, đường từ mẹ sang con nhưng không lây từ nguồn sữa mẹ. Zika cũng có thể lây qua đường máu nhưng không phổ biến. Không những thế, virus này cũng lây qua đường tình dục và đàn ông cũng có thể mắc phải căn bệnh này.

(Tổng hợp)

Theo Trang Đỗ / Trí Thức Trẻ
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc