Home » Sức khỏe » Chiến dịch “nói Không với kháng sinh” trong chăn nuôi gia súc
Chiến dịch “nói Không với kháng sinh” được phát động sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lên tiếng cảnh báo việc lạm dụng loại thuốc này có thể dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh, từ đó vô hiệu hóa khả năng điều trị nhiều bệnh truyền nhiễm.

Nói không với kháng sinh

Khi chưa có kháng sinh, tổ tiên chúng ta chỉ dùng thảo dược mà chữa bách bệnh. Chúng ta đang sống trên một núi thuốc: các loại cây lá mọc quanh năm.

Nói không với kháng sinh trong chăn nuôi gia súc là một sự kiện thu hút 54 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia.

Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo: dư lượng thuốc kháng sinh trên gia súc, gia cầm làm thực phẩm cho con người đã đến mức báo động. Do vậy, “Nói không với kháng sinh trong chăn nuôi gia súc” là một phong trào có ý nghĩa hết sức đặc biệt, liên quan đến sức khỏe con người và sự tồn vong của nhân loại.

Việc sử dụng kháng sinh trên gia súc gia cầm nhiều thế kỷ qua làm cho chúng mất khả năng miễn dịch tự nhiên, dẫn tới nhiều thế hệ vật nuôi sinh ra các loại bệnh mới, làm cho thuốc kháng sinh vô tác dụng. Không khó hiểu khi sản phẩm của chúng (thịt, sữa, bơ, pho mát…) đưa vào cơ thể con người sẽ dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe.

Hiện nay, các trang trại, nông trại ở Châu Âu và Bắc Mỹ đã bắt đầu không dùng thuốc kháng sinh cho vật nuôi để từng bước phục hồi lại hệ miễn dịch tự nhiên cho chúng. Đó cũng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe con người.

Ở Việt Nam những năm gần đây, tình trạng người dân sử dụng thuốc kháng sinh “vô tội vạ” rất phổ biến. Thuốc kháng sinh được bán không theo đơn bác sỹ, chỉ cần người nào đó bị ốm đau, không cần đến bệnh viện khám mà ra thẳng nhà thuốc mua kháng sinh về “uống vài hôm là khỏi”.

Nguy cơ kháng thuốc kháng sinh (hay còn gọi là “nhờn thuốc”) đã đến mức báo động đỏ.

Khi chưa có thuốc kháng sinh, tổ tiên chúng ta chỉ dùng thảo dược mà chữa bách bệnh, lại hiếm khi mắc bệnh nan y. Chúng ta đang sống trên một núi thuốc, là các loại cây lá mọc quanh năm xung quanh ta. Nếu chịu khó tìm hiểu thì chúng ta không phải làm nô lệ cho các loại thuốc tân dược đang tràn ngập trên thị trường hiện nay.

Mong các bậc ông bà, cha mẹ đang nuôi trẻ nhỏ cần hết sức cân nhắc việc sử dụng thuốc tân dược. Tình trạng hễ nhức đầu sổ mũi hay “khó ở” là tự đoán bệnh để ra tiệm mua thuốc như vậy lâu ngày không những khiến cơ thể “nhờn thuốc” mà còn làm mất khả năng miễn dịch của con trẻ. Tạo hóa cho con người một bộ máy cơ thể cực kỳ tinh vi và hoàn thiện. Hãy biết giữ gìn và bảo vệ!

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc