Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ mua bản quyền ảnh sự kiện Thiên An Môn 1989 và câu chuyện người anh hùng chặn cả đoàn xe tăng
Hình ảnh người anh hùng Vương Duy Lâm chặn cả đoàn xe tăng tiến vào Thiên An Môn năm 1989 khiến truyền thông thế giới cảm phục, xem đây là “dùng hòa bình để chống lại bạo lực”.

>> Số phận người anh hùng chặn cả đoàn xe tăng tiến vào Thiên An Môn 1989

Vương Duy Lâm chặn xe tăng

Vương Duy Lâm chặn xe tăng

Vương Duy Lâm

Tấm hình gốc do Stuart Franklin chụp có độ bao quát lớn, có thể trông thấy rõ cả đoàn xe tăng dài ở phía sau (Ảnh: Internet).

Hình ảnh “người xe tăng” (Vương Duy Lâm chặn đoàn xe tăng) là một trong những hình ảnh nổi bật nhất trong sự kiện Thiên An Môn ngày 4/6/1989.

Gần đây bản quyền hình ảnh này bị một công ty Trung Quốc mua lại khiến ngoại giới quan tâm. Có phân tích cho rằng vụ mua bán này nhằm hạn chế việc truyền bá dũng khí đấu tranh cho nhân quyền cũng như ý chí tự do của con người, lo lắng hình ảnh “người xe tăng” sẽ bị “hành quyết bí mật” giống như người xe tăng.

Vào ngày 28/1 vừa qua, nhà văn kiêm nhà bình luận chính sự Trường Bình hiện đang sống tại Đức đã có phân tích về vấn đề bản quyền của hình ảnh “người xe tăng.” Ông Trường Bình cho rằng sau sự kiện này sẽ có hai vấn đề thay đổi liên quan đến việc truyền bá hình ảnh: thứ nhất, sau khi đại diện bản quyền hình ảnh thuộc về công ty Trung Quốc giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể ngăn ngừa đáng kể việc phát tán hình ảnh; thứ hai, bản thân công ty của Trung Quốc không được quyền chủ động phổ biến những hình ảnh chính trị bị ĐCSTQ cấm.

https://www.youtube.com/watch?v=r7ou2-Kv4UA

https://www.youtube.com/watch?v=O4xtkpO7ZqU

Có phân tích cho rằng, nếu hai luận điểm trên đứng vững, có nghĩa là thị trường tư bản tự do đã đồng lõa với chính quyền độc tài ngăn cản truyền bá dũng khí đấu tranh và ý chí tự do của con người.
Theo Reuters (Mỹ), vào ngày 22/1 vừa qua, Công ty Cổ phần Phát triển Văn hóa Thị giác (Trung Quốc) ra thông báo sẽ mua lại bản quyền kho hình Corbis lớn thứ 2 thế giới với giá hơn 100 triệu Đô la Mỹ. Theo tìm hiểu, bản quyền của 50 triệu hình gốc của Corbis và hai thương hiệu lớn của nó sẽ được chuyển cho công ty Trung Quốc sở hữu.

Kho hình Corbis do người sáng lập Microsoft là Bill Gates xây dựng vào năm 1989, kho hình này hiện có gần 50 triệu hình ảnh, 190.000 video, ghi lại các sự kiện lịch sử lớn nhất thế giới trong thế kỷ XIX và XX. Trong số hàng loạt hình ảnh về sự kiện Thiên An Môn năm 1989 có hình “Vương Duy Lâm chặn đoàn xe tăng.”

Ông Trường Bình nói, vụ mua bán này không thể hoàn toàn ngăn chặn được việc lan truyền hình ảnh “người xe tăng,” nhiều nhất chỉ lập được hàng rào nhỏ. Nhưng ông cũng cho biết, tự do thường bị đánh cắp rất tinh vi, chỉ cần một điểm nhỏ hình thành có nghĩa là sự tự do của thế giới bị đe dọa; chỉ cần một người bán lương tri là lương tri cả nhân loại đứng trước nguy cơ làm nhục.

Theo ông Trường Bình, rất có thể “người xe tăng” dũng cảm vào 26 năm trước đã bị ĐCSTQ bí mật hành quyết; không biết liệu hình ảnh lịch sử quý giá này sau khi đã được truyền bá khắp thế giới có bị ĐCSTQ cho “xử lý” không?

Hình ảnh tối kị của Giang Trạch Dân

Hình ảnh “người xe tăng” được quốc tế xem là biểu tượng của sự kiện Thiên An Môn và là một trong những cột mốc trong thế kỷ XX. Nhưng đồng thời, đây cũng là một trong số hình ảnh mà ông Giang Trạch Dân lo ngại nhất.

giang-trach-dan
Ngày 15/8/2000, ông Wallace, người phụ trách tiết mục “60 phút” của Công ty Truyền thông Columbia (CBS) đã phỏng vấn ông Giang Trạch Dân tại Bắc Đới Hà. (Ảnh: Tân Đường Nhân)

Vào ngày 15/8/2000, ông Wallace, người phụ trách tiết mục “60 phút” của Công ty Truyền thông Columbia (CBS) đã phỏng vấn ông Giang Trạch Dân tại Bắc Đới Hà. Ông Wallace trở thành người đầu tiên trong giới truyền hình Mỹ phỏng vấn Giang.

Lúc đó ông Wallace đã 82 tuổi, ông Giang Trạch Dân 74 tuổi. Trong cuộc phỏng vấn, dù ông Giang đã chuẩn bị đầy đủ, nhưng sau khi ông Wallace lấy hình ảnh “người xe tăng” ra và hỏi ông Giang “có khâm phục người thanh niên này không?” Khi đó ông Giang đã không thể trả lời thẳng vào câu hỏi. Ông ta chỉ nói người thanh niên này không bị bắt, xe tăng cũng không cán anh ta.

Hiện nay tình hình về “người xe tăng” vẫn chưa có lời giải. Nhưng có thông tin chỉ ra, ông Giang Trạch Dân vì lo lắng sự kiện Thiên An Môn sẽ được đưa ra xét lại nên có thể đã cho xử tử người thanh niên này. Việc ông Giang Trạch Dân không dám trả lời thẳng vào câu hỏi có thể xem như là câu trả lời cho vấn đề này.

https://www.youtube.com/watch?v=-Lv6zpSgbKw

Tinh Vệ biên dịch từ NTDTV

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc