Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Kỳ bí dòng sông sôi trong rừng Amazon
Dòng sông luôn bốc khói nghi ngút, có thể nấu chín cả thức ăn khiến các nhà khoa học thích thú khám phá.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một con sông sôi sùng sục quanh năm rộng 25m và sâu hơn 6m xuyên qua rừng Amazon với nhiệt độ trung bình 86 độ C, khiến hầu hết động vật nào lỡ rơi xuống cũng bị luộc chín.

Con sông này từng xuất hiện trong truyền thuyết của người Peru, tuy nhiên nhà địa chất học Andres Ruzo không tin vào điều này. Ông nghĩ rằng đây chỉ là sản phẩm tưởng tượng của văn hóa tâm linh cho đến khi ông tìm thấy nó.

"song nuoc soi" ki bi o brazil hinh anh 1

Sương khói mờ nhân ảnh.

Andres cho rằng để làm sôi được nước, bên dưới con sông sẽ phải tồn tại một lượng địa nhiệt rất lớn. Tuy nhiên, lòng chảo Amazon không hề có ngọn núi lửa nào còn hoạt động.

Năm 2011, Andres đã tận mắt chứng kiến điều phi thường này. Andres từng nghe ông nội mình kể về con sông kì bí Mayantuyacu khi còn nhỏ. Câu chuyện kể rằng sau khi người Tây Ban Nha tới đây và giết vị vua người Inca cuối cùng, họ tiến sâu vào rừng Amazon tìm vàng. Những nhà thám hiểm nói rằng họ chứng kiến những nguồn nước có độc, người ăn thịt rắn và dòng sông luôn sôi sùng sục.

"song nuoc soi" ki bi o brazil hinh anh 2

Andres đang nghiên cứu dòng sông Mayantuyacu.

20 năm sau, Andres được người dì kể lại trong bữa ăn tối rằng bà từng đến đó. Là một tiến sĩ ngành địa chất học ở Đại học Hội giám lý miền Nam, Andres quyết tâm tìm câu trả lời cho mình. Andres chia sẻ: “Tôi đã hỏi rất nhiều đồng nghiệp, các chuyên gia từ nhiều tổ chức chính phủ, các doanh nghiệp, họ đều trả lời không thể nào có dòng sông sôi sục tồn tại được”.

Cảnh tượng thiên nhiên kỳ thú bên cạnh dòng sông sôi ở Peru có thể sẽ là một điểm đến thú vị cho những người yêu thích khám phá. Ảnh soha

Cảnh tượng thiên nhiên kỳ thú bên cạnh dòng sông sôi ở Peru có thể sẽ là một điểm đến thú vị cho những người yêu thích khám phá. Ảnh soha

Dưới sự hướng dẫn của dì, Andres đã tìm vào rừng và không hề phát hiện thấy dấu vết núi lửa nào ở quanh dòng sông kì bí. Andres nói anh đã chuẩn bị tâm lý để “thưởng ngoạn kì quan sông nước sôi ở Amazon”.

Andres đã thấy dòng sông nước sôi gần khu đền linh thiêng của người Ashaninka gần Mayantuyacu. Sông nước sôi bề rộng lớn nhất là 25m và sâu 6m. Nước chưa đủ nóng để pha trà, tuy nhiên có nhiều điểm nước sôi sùng sục.

"song nuoc soi" ki bi o brazil hinh anh 3

Ếch chết ngay lập tức khi rơi xuống sông nước sôi.

“Nếu tôi bỏ tay vào nước, tôi sẽ bị bỏng độ ba chỉ trong chưa đến nửa giây”, Andres nói. “Nếu ngã vào đây, chắc chắn tôi sẽ bỏ mạng”.

Sau khi tìm hiểu, Andres phát hiện ra một dòng suối nước nóng chính là nguồn cung cấp nhiệt lượng cho dòng sông này. “Cũng giống như mạch máu trong cơ thể, trái đất có những mạch nước ngầm chảy bên dưới mà chúng ta không thể nhìn thấy”.

Cảnh quan xung quanh dòng sông nước sôi đang bị phá hoại do khai thác gỗ trái phép. Ảnh Gizmodo

Cảnh quan xung quanh dòng sông nước sôi đang bị phá hoại do khai thác gỗ trái phép. Ảnh Gizmodo

Theo danviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc