Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Bí ẩn Kim tự tháp “Mặt Trời” ở Teotihuacan, Mexico

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 1)
Teotihuacan, Mexico, Trung Mỹ. Tọa độ: 19° 40’ N 98° 52’ W

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 2)

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 4)
Đại lộ chính của khu tàn tích Teotihuacan, tranh vẽ năm 1878

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 3)
Kim tự tháp “Mặt Trời”, 1832

Bí ẩn Kim  tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 5)
Kim tự tháp “Mặt Trăng” ở cuối đại lộ chính, ảnh chụp năm 1905

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 6)
Kim tự tháp “Mặt Trăng” ở cuối đại lộ, ngày nay

Ảnh khu tàn tích Teotihuacan trước khi được trùng tu

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 7)

Désiré Charnay(1828-1915) là một lữ khách, đồng thời là nhà khảo cổ học và là một trong những nhiếp ảnh gia hành trình đầu tiên nổi tiếng nhất thế giới. Trong chuyến thăm Yucatan, Oaxaca và Chiapas vào những năm 1858 – 1860 và 1880 – 1886, Charnay đã trở thành một trong những người tiên phong sử dụng nhiếp ảnh để làm tài liệu những di chỉ khảo cổ học lớn của Trung Mỹ. Ông cũng đã chụp nhiều tấm ảnh về các dân tộc Mexico bản địa. Những cuốn sách lớn mà ông viết về các tàn tích ở châu Mỹ là những tài liệu quan trọng cho cuộc khảo cổ về sau của Alfred Maudslay.

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 8)
Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 9)
Kim tự tháp “Mặt Trời”, Teotihuacan, ảnh của Désiré Charnay,
©American Philosophical Society

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 10)
Kim tự tháp “Mặt Trăng”, Teotihuacan, ảnh của Désiré Charnay,
©American Philosophical Society

Tổ hợp kiến trúc khi được trùng tu vào đầu thế kỷ 20

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 11)
Toàn cảnh khu vực, ảnh chụp năm 1905

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 12)
Cảnh công việc trùng tu đang được tiến hành dưới chân kim tự tháp “Mặt Trời”, ảnh chụp năm 1905

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 13)

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 14)

Thành phố nằm tại nơi mà bây giờ là đô thị San Juan Teotihuacan ở bang Mexico, thuộc nước Mexico, cách thành phố Mexico khoảng 40 km về phía đông bắc. Nó có diện tích khoảng 83 km2 và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1987.

Lịch sử của Teotihuacan là một bí ẩn, và nguồn gốc những người sáng lập ra nó vẫn đang bị tranh cãi.

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 15)
Kim tự tháp “Mặt Trời”

“Kim tự tháp Mặt Trời” là kiến trúc lớn nhất tại thành phố Teotihuacan và là một trong những kiến trúc lớn nhất Trung Mỹ. Nó nằm gần ngọn núi Cerro Gordo, và là một phần của tổ hợp kiến trúc nằm ngay tại trung tâm của thành phố.

Cái tên “Kim tự tháp Mặt Trời” là do người Aztecs đặt cho kiến trúc dạng kim tự tháp ấy sau khi họ viếng thăm thành phố này. Khi họ lần đầu tiên đặt chân đến, thì thành phố đã bị bỏ hoang từ bao giờ. Một số người cho rằng kim tự tháp này được xây dựng vào khoảng 2.200 năm trước, tuy nhiên ý kiến đó vẫn gây nhiều tranh cãi.

Kim tự tháp này có chiều rộng khoảng 225m, cao 75m. Nếu không kể các kim tự tháp bí ẩn tại Trung Quốc, thì nó lớn thứ 3 trên thế giới, sau kim tự tháp Lớn của Ai Cập và kim tự tháp Chobula.

Các khai quật khảo cổ lớn đầu tiên của tàn tích này đã được thực hiện bởi Leopoldo Batres vào năm 1906. Batres đã giám sát việc trùng tuKim tự thápcho lễ kỷ niệm 100 năm ngày độc lập của Mexico vào năm 1910. Việc trùng tu đó bị các nhà khảo cổ sau này cho là vụng về và có những chỗ thiếu chính xác. Việc khai quật nghiên cứu tỏ ra rất chậm chạp, cho đến nay vẫn còn đang tiếp tục.

Kim tự tháp được xây dựng trên một đường hầm nhân tạo dẫn đến một “hang động” khoảng 6 mét bên dưới trung tâm của nó. Ban đầu hệ thống đường hầm và hang động đó được cho là do tự nhiên tạo ra, nhưng về sau đã được chứng minh là nhân tạo.

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 16)
Vào đầu năm 2010 người ta lại phát hiện được một hệ thống đường hầm và nhiều phòng ngầm bên dưới “Ngôi đền Quetzalcoatl” của tổ hợp tàn tích Teotihuacan

Trong những năm 1960 và 1970 Hugh Harleston Jr. đã thực hiện một khảo sát toán học toàn diện khu tàn tích này. Ông cho rằng nguyên tắc cấu trúc xếp hàng dọc theo đại lộ dẫn vào cho thấy thành phố này là một mô hình tỉ lệ chính xác của Hệ mặt trời, bao gồm cả sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và Sao Diêm Vương (chưa được giới khoa học phương Tây phát hiện cho đến các năm 1787, 1846 và 1930).

Mặc dù những chủ nhân thực sự xây dựng nên tổ hợp kiến trúc này là ai vẫn còn là điều bí ẩn, nhưng Teotihuacan đã trở thành một trong những thành phố lớn nhất thế giới với chừng 250.000 người vào những năm đầu công nguyên (Theo Rene Millon, 1973). Thành phố đột ngột bị bỏ rơi vào khoảng thế kỷ thứ 7, và cũng không ai biết được nguyên nhân.

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 17)
Bản đồ khảo cổ tổng thể khu tàn tích Teotihuacan.Phần màu xanh là đại lộ dẫn vào tổ hợp kiến trúc kim tự tháp, màu đỏ là các kim tự tháp “Mặt Trời” và “Mặt Trăng”. Kumiko Sugiyama vẽ năm 1973

Kim tự tháp “Mặt Trời”
Ngôi đền cùng với phần trên cùng của đỉnh kim tự tháp này đã bị phá hủy và không thể trùng tu hoàn chỉnh được. Những nỗ lực trùng tu của Leopoldo Batres vào năm 1907 đã bị phê phán là vụng về, ví dụ hình dạng méo và lệch của nhiều phần được trùng tu. Kim tự tháp này được cho là gồm chỉ 4 tầng chứ không phải là 5 tầng như chúng ta thấy ngày nay.

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 18)

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 19)
Vài số liệu về kim tự tháp “Mặt Trời”: Cao khoảng 71m, Góc nghiêng mặt bên 43.5º, Chu vi đáy khoảng 894m, Chiều dài mặt bên khoảng 233m

Kim tự tháp “Mặt Trăng”

Kim tự tháp này nằm tại đầu cuối phía Bắc đại lộ chính của thành phố. Là một kiến trúc tương tự như Kim tự tháp “Mặt Trời” nhưng nhỏ hơn.

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 20)Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 21)
Kim tự tháp “Mặt Trăng”, đằng sau là ngọn núi Cerra Gordo.Đỉnh của ngọn núi và kim tự tháp này gần như thẳng hàng với đại lộ chính

“Đền”Quetzalcoatl

Là một kiến trúc hình kim tự tháp nhỏ, cao khoảng 22m và mặt đáy có diện tích khoảng 7.600 mét vuông.

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 22)
Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 23)
Đền” Quetzalcoatl.Nó được xây chồng lên trên những kiến trúc tiền sử còn cổ xưa hơn

“Đền” Mica

Các tấm mica đầu tiên dày đến 30 cm được tìm thấy ở giữa hai tầng trên của Kim tự tháp “Mặt Trời” vào năm 1906, khi tổ hợp này được trùng tu. Tuy nhiên, chúng đã bị người phụ trách dự án trùng tu là Leopoldo Batres gỡ đem bán ngay sau khi được khai quật.

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 24)
“Đền” Mica, cách kim tự tháp “Mặt Trời” khoảng 100m về phía Nam. Ảnh chụp năm 2004 của Pascal Troxler

Gần đây hơn, một “Ngôi đền Mica” đã được phát hiện tại khu tàn tích này, và lần này những tấm mica đã được giữ nguyên trạng. 2 lớp mica rộng khoảng 8m vuông, xếp chồng lên nhau, đã được phát hiện bên dưới các tầng đá lát của “Ngôi đền Mica”. Vì nằm bên dưới sàn đá, chúng rõ ràng là không phải để trang trí, mà phải có một chức năng nào đó. Kiểm tra các nguyên tố vi lượng cho thấy số mica này có nguồn gốc tại Brazil, cách đó những 3.400km. Mica cũng đã được tìm thấy tại một số tàn tích khác của ngườiMayavà người Olmec.


Một “cái bể” được dát mica, được tìm thấy tại một trong những kiến trúc thuộc khu tàn tích Teotihuacan

Bí ẩn Kim tự tháp ’Mặt Trời’ ở Teotihuacan, Mexico - Tin180.com (Ảnh 25)

Mica là một khoáng chất có chứa nhiều kim loại khác nhau. Loại mica được tìm thấy ở Teotihuacan được cho là chỉ có ở Brazil, cách đó 3.400km. Rõ ràng là sự hiện diện của mica tại Teotihuacan chứng tỏ nó đóng một vai trò quan trọng đối với các chủ nhân bí ẩn của những công trình này. Hiện nay chưa ai có thể đưa ra một lời giải thích thỏa đáng nào về những tấm mica bí ẩn, và mối quan hệ giữa chúng với các kim tự tháp.

Mica có tính cách điện và ổn định về hóa học nên nó được dùng trong sản xuất tụ điện. Mica còn được sử dụng làm vật liệu cách điện trong các thiết bị cao thế. Mica được sử dụng trong công nghiệp điện tử, làm chất cách nhiệt và điện, có khả năng chắn các neutron nhanh, và hoạt động như một chất điều tiết trong các phản ứng hạt nhân.

Minh Trí

Theo tin180


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc