Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » ĐCS Trung Quốc bóp méo khái niệm yêu nước
ĐCS Trung Quốc đang cố gắng gắn mình với vận mệnh dân tộc, ví như cho rằng không có Đảng thì không có gì hết, cứ như thể không có Đảng thì Trung Quốc sẽ sụp đổ ngay vậy. Thế nhưng bao nhiêu nước trên thế giới không có ĐCS nhưng vẫn phát triển, và nói về văn minh dân chủ thì họ coi Trung Quốc như ở dưới địa ngục vậy.
Học sinh Trung Quốc

Gần đây, Bộ Giáo dục ĐCSTQ đã gửi công văn yêu cầu các cấp học triển khai cái gọi là “giáo dục chủ nghĩa yêu nước” khiến dư luận chú ý (Ảnh: Internet).

Gần đây, Bộ Giáo dục ĐCS Trung Quốc đã gửi công văn yêu cầu các cấp học trong toàn hệ thống giáo dục triển khai cái gọi là “giáo dục chủ nghĩa yêu nước”, đồng thời phát động phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi, mãi mãi đi theo Đảng” trong hệ thống giáo dục bậc cao đẳng và đại học ở Trung Quốc Đại Lục.

Về vấn đề này, Nghiên cứu viên Hạ Nghiệp Lương của Viện Nghiên cứu Cato tại Washington, cựu Giáo sư Kinh tế học Đại học Bắc Kinh chỉ ra, ĐCS Trung Quốc muốn đồng nhất họ với Trung Quốc, thực tế không thể đồng nhất như vậy, và ĐCS Trung Quốc cũng không thể là đại biểu cho Trung Quốc.

Không chỉ thế, phong trào “giáo dục chủ nghĩa yêu nước” còn mở rộng ra cả những du học sinh ở nước ngoài, theo đó họ sẽ thông qua Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Đoàn thể sinh viên học sinh ở hải ngoại để gắn kết các du học sinh với phong trào.

Văn kiện này đã được thông qua vào cuối tháng Một năm nay, đã được báo Tân Hoa xã của ĐCS Trung Quốc đưa tin vào ngày 9/2 vừa qua.

Sau khi ĐCS Trung Quốc phát động phong trào, Nghiên cứu viên Hạ Nghiệp Lương của Viện Nghiên cứu Cato tại Washington, cựu Giáo sư Kinh tế học Đại học Bắc Kinh đã bình luận trên VOA (Mỹ) cho rằng, phong trào của ĐCS Trung Quốc là có ý muốn đồng hóa giữa “yêu nước” và “yêu Đảng”. Ông Hạ Nghiệp Lương nói: “Trước tiên tôi cho rằng hiện nay ĐCS Trung Quốc đang đối diện thách thức về tính chính thống của họ, vì trong thời đại Internet ngày nay, nhiều người có thể dễ dàng vượt được tường lửa để biết được nhiều thông tin thực từ hải ngoại, vì thế vô số sự thực lịch sử bức hại nhân dân của ĐCS Trung Quốc từ sau năm 1949 đã bị lộ ra.”

Cũng theo ông Hạ Nghiệp Lương, ĐCS Trung Quốc thường xuyên đánh đồng giữa “yêu nước và yêu Đảng”, đây là cách tư duy hoàn toàn khác với văn hóa Tây phương.

“Với ĐCS Trung Quốc, trung tâm của yêu nước chính là yêu Đảng, điều này hoàn toàn khác với tinh thần chủ nghĩa yêu nước của những nước dân chủ khác, cái gọi là giáo dục chủ nghĩa yêu nước của ĐCS Trung Quốc có nội hàm hoàn toàn méo mó”.
Liên quan đến vấn đề này, Hãng thông tấn BBC (Anh) cũng chỉ ra, tư duy của người Trung Quốc sống tại Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan khác với người Trung Quốc Đại Lục. Trong suy nghĩ của họ, khái niệm “yêu nước” là quý trọng lịch sử, văn hóa và truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc Trung Hoa, không có chuyện yêu một hệ thống chính trị hay đảng phái nào.
Ông Tư Trung Quân, chuyên gia Lịch sử Ngoại giao và Chính trị Quốc tế từng viết trong bài “Người Trung Quốc yêu nước như thế nào”, theo đó cho rằng: “Triều đình cũng như chính quyền là do nhân dân chọn ra với mục đích để điều hành công việc bảo vệ an toàn lãnh thổ quốc gia và quyền lợi của người dân, thúc đẩy dân tộc giàu mạnh, nếu như không làm tròn trách nhiệm, thậm chí còn đi ngược lại thì phải được thay đổi, nhân dân không có nghĩa vụ phải yêu nó.”

Tiến sĩ Xã hội học Henry Chiu Hail của Viện Irvine, Đại học California đã kết luận trong một báo cáo điều tra, theo đó nhiều du học sinh Trung Quốc ở nước ngoài cũng thường hiểu không đúng đắn vấn đề, họ thường xem ĐCS Trung Quốc đồng nhất với nhân dân Trung Quốc, bất cứ phê phán nào đối với ĐCS Trung Quốc họ lại nghĩ thành phê phán người Trung Quốc. “Điều này có thể ví như việc chỉ có bạn mới có quyền phê phán cha mẹ bạn, nhưng khi người khác phê phán cha mẹ bạn thì bạn không phục”, đây là lối tư duy theo kiểu văn hóa Đảng điển hình, Tiến sĩ Henry Chiu Hail nói.

Tinh vệ biên dịch theo secretchina

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc