Home » Thế giới » Các thành phố lớn châu Âu không bắn pháo hoa vì lo sợ khủng bố
Rất nhiều thành phố lo sợ những kẻ khủng bố lên kế hoạch tấn công khi xem bắn pháo hoa, vì an toàn, nhiều thành phố lớn châu Âu đã phải quyết định hủy bỏ bắn pháo hoa.

Tại Paris, sau vụ tấn công khủng bố thảm sát 13/11, thủ đô nước Pháp quyết định hủy bắn pháo hoa để đảm bảo an ninh, ngăn ngừa rủi ro khủng bố. Khoảng 60.000 cảnh sát và quân đội quốc gia đã được huy động để bảo vệ an ninh dịp năm mới.

nha-tho

Sợ đánh bom tại Grand Palace, Brussels hủy bỏ bắn pháo hoa mừng năm mới. Ảnh kenh14

Thị trưởng thành phố Anne Hildago cho biết, thủ đô Paris sẽ đánh dấu lễ đón năm mới 2016 bằng một buổi lễ đơn giản, ấm áp. Khách du lịch và người dân Paris vẫn sẽ có những phút giây chào đón năm mới trên đại lộ đẹp nhất nước Pháp Champs-Elysees, song sẽ không có chương trình biểu diễn lớn và cũng sẽ không có màn trình diễn bắn pháo hoa.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nhấn mạnh sự cần thiết thắt chặt an ninh trong dịp Năm mới bởi vẫn còn đó sự hiện hữu của mối đe dọa khủng bố.

Phần lớn người dân Paris được hỏi chia sẻ, dù đêm Giao thừa năm nay có chút khác biệt song điều quan trọng là mọi người cảm thấy an toàn.

Tại thủ đô Brussels của Bỉ cũng không có pháo hoa mừng đêm năm mới, chỉ có quân đội tuần tra đường phố bảo vệ an ninh. Nước Bỉ vẫn đang trong tình trạng lo ngại khủng bố và đã bắt giữ được 2 đàn ông khả nghi định đánh bom quảng trường Grand Place vào đêm giao thừa.

Nhiều thành phố Châu Âu hủy bắn pháo hoa vì sợ khủng bố - Ảnh 2.

Sợ đánh bom tại Grand Palace, Brussels hủy bỏ bắn pháo hoa mừng năm mới. Ảnh kenh14

An ninh tại thủ đô của Bỉ đã ở mức báo động cao kể từ sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn đẫm máu cướp đi mạng sống của 130 người ở Paris đêm 13.11. Một số thủ phạm được cho là đến từ Brussels. Kẻ bị cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công Paris Abdelhamid Abaaoud mang quốc tịch Bỉ.

Tháng trước, giới chức Bỉ cũng phải ban hành tình trạng khẩn cấp kéo dài 4 ngày tại thủ đô Brussels khiến các trường học và hệ thống tàu điện ngầm phải đóng cửa vì quan ngại xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu như ở Paris.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc RTBF, Thị trưởng Brussels Yvan Mayeur nhấn mạnh: “Sau khi tham vấn Bộ trưởng Nội vụ, chúng tôi đã quyết định không tổ chức kỷ niệm Năm mới vào tối thứ Năm”.

Năm ngoái, 100.000 người đã đổ xuống khắp các đường phố ở thủ đô Brussels để chào đón Năm mớ

Tại Brandenburg Gate, thành phố Berlin, Đức, người đến tham dự sự kiện đón chào năm mới 2016 không được phép mang theo túi xách, đề phòng những kẻ khả nghi trà trộn mang theo bom mìn, vũ khí gây náo loạn.

850 thành phố, thị trấn tại Ý cũng bị cấm tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới. Ngay tại Rome, số lượng lớn cảnh sát trang bị máy dò kim loại đã kiểm tra từng người tham gia buổi hòa nhạc ở Circus Maximus.

Trước đó, nhà chức trách Áo dẫn nguồn tin tình báo cảnh báo, nhiều thành phố ở châu Âu có nguy cơ cao bị tấn công khủng bố trong dịp đón chào Năm mới 2016.

Cảnh báo nêu rõ rằng, trong khoảng thời gian đó, tại những nơi tụ tập đông người có khả năng xảy ra tấn công bằng chất nổ hoặc xả súng. Tuy nhiên tuyên bố không nêu tên cụ thể thành phố nào ở châu Âu

Tổng hợp từ kenh14, danviet

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc