Home » Thế giới » Tại Stockholm đã tổ chức lễ trao giải Nobel 2015
Theo truyền thống, lễ trao giải Nobel 2015 trong các lĩnh vực Y học, Văn học, Kinh tế, Vật lý và Hóa học đã được tổ chức trang trọng ở Nhà hát lớn ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) ngày 10/12.

Sự kiện vinh danh những người giành giải Nobel hàng năm diễn ra ngày 10/12 bởi đây là ngày mất của Alfred Nobel, nhà khoa học Thụy Điển kiêm nhà sáng lập giải Nobel.

Khoảng 1.600 khách mời đặc biệt đã tham dự lễ trao giải. Tương tự như mọi năm, đại sảnh dẫn vào sân khấu chính của buổi lễ được trang hoàng bằng 20.000 bông hoa với 3 màu gồm trắng, vàng và da cam, quà tặng của chính quyền thành phố San Remo, Italy, nơi nhà khoa học Alfred Nobel qua đời năm 1896.

Quốc vương Thụy Điển Carl Gustaf XVI đã trao giấy chứng nhận và huy chương vàng cho tất cả 10 nhân vật đoạt giải Nobel năm nay cùng phần thưởng trị giá 8 triệu crown Thụy Điển (tương đương 960.000 USD).

Thụy Điển long trọng tổ chức Lễ trao giải Nobel 2015 ở Stockholm
Hội đồng Giải thưởng Nobel công bố chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2015 thuộc về nhà Kinh tế học Angus Deaton, tại Stockholm, Thụy Điển ngày 12/10. (Nguồn: Reuters/TTXVN).

Một lần nữa ba nhà khoa học gồm William Campbell người gốc Ireland, Satoshi Omura người Nhật Bản và Youyou Tu người Trung Quốc được xướng tên với giải Nobel Y học 2015 cho công trình nghiên cứu trong điều trị các bệnh do ký sinh trùng gây ra.

Nhà khoa học Nhật Bản Takaaki Kajita và nhà khoa học người Canada Arthur B. McDonald vinh dự nhận giải Nobel Vật lý nhờ chứng minh được các hạt cơ bản (neutrino) có khối lượng.

Giải Nobel Hóa học được trao cho các nhà khoa học Tomas Lindahl người Thụy Điển, Paul Modrich người Mỹ và Aziz Sancar mang hai quốc tịch Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, với công trình nghiên cứu cơ chế tế bào sửa chữa những ADN bị hư hại.

Nữ nhà văn người Belarus Svetlana Alexievich nhận giải Nobel Văn học, trong khi giáo sư kinh tế mang hai quốc tịch Anh và Mỹ Angus Deaton được vinh danh với giải Nobel Kinh tế, nhờ có những các công trình nghiên cứu, phân tích về tiêu thụ, đói nghèo và phúc lợi xã hội làm thay đổi các lĩnh vực của kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô và phát triển kinh tế.

Trước đó, trong một buổi lễ riêng biệt ở Oslo (Na Uy), giải Nobel Hòa bình đã được trao cho “Bộ tứ” trung gian đối thoại hòa bình tại Tunisia, gồm Tổng liên đoàn lao động Tunisia (UGTT), Hiệp hội công nghiệp, thương mại và thủ công Tunisia (UTICA), Liên đoàn nhân quyền Tunisia (LTDH) và Nhóm luật sư Tunisia.

“Bộ tứ” này được vinh danh nhờ những “đóng góp mang tính quyết định” trong vai trò trung gian thúc đẩy hòa bình và dân chủ ở Tunisia.

Theo TTXVN/Vietnam+

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc