Home » Thể thao » “Hội nghị Diên Hồng” cho bóng đá Việt Nam
Bóng đá Việt Nam dường như đang mất phương hướng và bế tắc, sau một loạt thất bại của đội tuyển, các nhà quản lý lúng túng chưa định hình được bóng đá nên phát triển thế nào.

Một kế hoạch đang được Tổng cục TDTT triển khai: tổ chức “Hội nghị Diên Hồng” cho bóng đá Việt Nam vào đầu tháng 12. Lãnh đạo ngành thể thao tỏ ra đứng ngồi không yên với sự trồi sụt của bóng đá Việt Nam, nhưng…

Câu hỏi lớn đầu tiên cho “Hội nghị Diên Hồng”: Ai đứng ra làm nhạc trưởng? Lãnh đạo ngành thể thao thấp thỏm với sự trồi sụt của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, Tổng cục TDTT chỉ mang tính định hướng, quản lý nhà nước, còn giữ vai trò chính không ai khác phải là VFF.

Có một thực tế thế này: Trong cơ cấu Tổng cục TDTT, bộ môn bóng đá đứng độc lập, giống các bộ môn khác trong ngành. Nhưng công việc của bộ môn này chủ yếu làm nhiệm vụ… chuyển công văn, giấy tờ mà VFF đề xuất lãnh đạo Tổng cục thông qua. Cho nên, nói thẳng thắn thì bộ môn bóng đá chỉ là nơi chuyển tiếp giấy tờ, còn toàn bộ vấn đề chuyên môn đều do VFF một tay nắm giữ.

VFF cần huy động mọi nguồn lực và trí tuệ để lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam tăng tốc. Ảnh: Quang Minh

Con người phụ trách bóng đá ở Tổng cục TDTT không có và không có tiếng nói khi VFF đã thể hiện được quyền lực. Thời ông Mai Đức Chung còn đảm đương ghế Trưởng bộ môn bóng đá, đấy là thời điểm bộ môn còn được biết đến một cách mạnh mẽ nhất. Dĩ nhiên, người ta biết bộ môn bóng đá là nhờ uy tín của ông Chung và một lý do khác, đấy là việc ông Chung… làm thuê cho VFF, dẫn dắt đội nữ Việt Nam liên tiếp giành ngôi đầu SEA Games.

Cũng bởi sự hạn chế này nên khi đề cập đến việc tổ chức “Hội nghị Diên Hồng”, người ta lo sợ cái vỏ to nhưng ruột rỗng. Hoặc có chăng, đó là một dấu hỏi tiêu cực hơn: VFF đã không đủ năng lực để Tổng cục TDTT tin tưởng để đảm đương nhiệm vụ phục hưng? Nếu thế, đấy là vấn đề lớn và buộc phải có cuộc cải tổ thực sự triệt để, chứ không thể thuần túy là một hội nghị. Chính xác thì lúc đấy, VFF nên tổ chức đại hội sớm để thay đổi.

Ở thời điểm hiện tại, VFF chưa hẳn đã rơi vào trạng thái tê liệt hoàn toàn. Vấn đề là VFF không huy động được sức lực, trí tuệ để cộng hưởng cho nền bóng đá đi đúng đường ray. Bằng chứng là trong hội nghị BCH VFF mới đây, người ta đã nêu ra một chi tiết để “nhắc”: Về học hàm, học vị, ông Phạm Ngọc Viễn- Tổng Giám đốc VPF- là số 1 Việt Nam. Tuy nhiên, ông Viễn bị nhắc nhở khi đứng ngoài cuộc, không tham gia đóng góp cho VFF trong nhiều vấn đề mà lẽ ra, một người hội tụ đủ lý thuyết lẫn thực tế như ông Viễn cần đóng góp?

Việc ông Viễn bỗng nhiên tê liệt với những vấn đề của VFF, chỉ thu mình vào vai trò của mình tại VPF hẳn nhiên là có nhiều lý do. Chẳng phải ông Viễn không còn nhiệt huyết với bóng đá. Cũng chẳng phải con người ở VFF đã quá dư thừa, tài năng đến độ không cần chất xám, kinh nghiệm của một người lăn lộn bao năm trong làng bóng đá Việt Nam như vị đương kim Tổng Giám đốc VPF. Nó nằm ở khả năng huy động nhân sự, chất xám đóng góp cho làng bóng.

Thanh Chi

Theo sggp

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc