Home » Thế giới » Đảng viên Trung Quốc bị cấm chơi golf
Đây được xem là những động thái tăng cường tiếp theo của chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi động từ năm 2012.
Đảng Cộng sản Trung Quốc cấm toàn bộ 88 triệu đảng viên gia nhập các câu lạc bộ chơi golf.

Theo điều lệ đảng mới nhất vừa được công bố, Trung Quốc cấm các đảng viên chơi golf, ăn uống xa hoa, lạm dụng quyền lực. Đây được coi là một phần trong chiến dịch truy quét tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngoài ra, việc ăn uống xa hoa và lạm dụng chức quyền để tiệc tùng cũng chính thức được đưa vào danh sách cấm

Từ năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu thực thi nghiêm lệnh cấm xây dựng sân golf mới, vốn được ban hành từ năm 2004 vì lo ngại quá trình này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường nếu không được kiểm soát.

trung-quoc-cam-dang-vien-choi-golf

Dư luận Trung Quốc không có nhiều thiện cảm với những quan chức đến chơi golf. Ảnh: Alamy Stock.

Nước này hiện có khoảng 600 sân golf, nhiều gấp ba lần so với 10 năm trước. Dư luận Trung Quốc xem sân golf là nơi tạo cơ hội để nhiều quan chức thực hiện những giao dịch mờ ám, những hành vi không trong sạch. Họ còn cho rằng môn thể thao đắt đỏ này không phù hợp với những thành viên chính phủ, các quan chức nhà nước phải làm công việc vì dân.

Quy định mới về việc cấm đảng viên chơi golf ghi rõ: đảng viên bị cấm “nhận, giữ hoặc sử dụng các thẻ thành viên của những phòng tập thể dục thể thao (tập gym), các câu lạc bộ, câu lạc bộ golf hoặc các loại thẻ khách hàng khác, cũng không được gia nhập các câu lạc bộ tư nhân”.

Nếu bị phát hiện vi phạm, tùy theo mức độ, đảng viên sẽ bị cảnh cáo hoặc khai trừ khỏi Đảng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc không giải thích vì sao các điều lệ mới cấm đảng viên gia nhập câu lạc bộ golf. Tuy nhiên lâu nay dư luận Trung Quốc luôn xem những câu lạc bộ kiểu này là chỗ để giới quan chức ký kết những hợp đồng làm ăn bất chính.

Hồi tháng 9, truyền thông Trung Quốc đưa tin có ít nhất 60 nhân viên thuộc các cơ quan nhà nước bị phạt vì dùng công quỹ chơi golf.

Đầu tháng này, Lin Chunsong, phó chủ tịch thành phố Vũ Di Sơn, tỉnh Phúc Kiến, bị sa thải vì là thành viên một câu lạc bộ golf và chơi golf trong giờ làm việc.

Trước đó, golf cũng có thời bị cấm ở Trung Quốc. Năm 1949, chủ tịch Mao Trạch Đông lên án golf là “môn thể thao của những triệu phú”. Các sân golf xây dựng để phục vụ người nước ngoài thời đó bị biến thành công viên, sở thú hay trang trại. Phải tới năm 1984, sân golf đầu tiên mới được mở cửa trở lại ở Quảng Đông.

Hiện nay, ước tính có khoảng một triệu người Trung Quốc chơi golf. Môn thể thao này mới chỉ phổ biến trong giới thượng lưu.

Tổng hợp từ tuoitre, vnexpress, VnEconomy


01 ý kiến dành cho “Đảng viên Trung Quốc bị cấm chơi golf”

  1. dan den 23/10/2015

    Sao lại cấm ngừoi ta chơi gôn ?kiểu văn minh của Tàu .Môn chơi này thể thao cao cấp,mà ai cũng có thể muốn (chỉ có ở Tau ).

    Reply

Ý kiến bạn đọc