Home » Thế giới » Bạo động ở Tân Cương và Hồng Kông kỷ niệm 1 năm biểu tình chiến trung tâm

Vụ tập kích nghiêm trọng ở Tân Cương làm hàng chục người chết và các tin nhân quyền ở Trung Quốc

Biểu tình Hồng Kông

Cuộc vận động chiếm cứ trung tâm chính quyền diễn ra ngày 28/9/2014 tại Hồng Kông. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên Hồng Kông)

Vào ngày 18/9, tại huyện Bái Thành thuộc địa khu Aksu ở Tân Cương đã xảy ra vụ tập kích nghiêm trọng làm hàng chục người thiệt mạng.

Theo đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa ngày hôm qua (22/9), sự kiện xảy ra tại một mỏ than đá gần thị trấn Tiereke huyện Bái Thành. Một nhóm người Duy Ngô Nhĩ đang tờ mờ sáng cầm theo dao tấn công vào khu nhà tập thể của mỏ than đá khiến ít nhất 40 người thương vong, trong đó có cả 5 cảnh sát tại hiện trường. Nguyên nhân vụ tập kích hiện vẫn chưa rõ.

Sau vụ việc, chính quyền đã cho phong tỏa khu vực và huy động số đông cảnh sát dùng máy bay trực thăng lùng bắt đám người Duy Ngô Nhĩ.

Dù sự việc đã xảy ra mấy ngày qua nhưng thông tin vẫn bị chính quyền giấu kín, mọi người biết tin đều bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Luật sư bị bỏ tù Tạ Dương được phép truyền tin ra ngoài

Luật sư nhân quyền bị chính quyền Cộng sản Trung Quốc bắt hồi tháng 7, sau khi bị câu lưu giam giữ 2 tháng, gần đây có dấu hiệu được phóng thích. Tiếp theo, luật sư Trần Thái Hòa ở Quảng Tây đã được thả vào ngày 22/8 cho về giam lỏng tại nhà; ngày 22/9 vừa qua, một luật sư từng bị bỏ tù khác là Tạ Dương trở thành luật sư bị bỏ tù đầu tiên được cho phép gửi tin ra ngoài.

Luật sư thay mặt Tạ Dương cho biết, ông và gia đình người thân đều nhận được bức thư của luật sư Tạ Dương do phía cảnh sát Trường Sa chuyển giao, trong thư không có bất cứ thông tin gì về vụ án, cũng không tiết lộ địa điểm bị giam, chỉ nói đã nhận được hàng do gia đình gửi và thư tay của luật sư gửi, đồng thời cảm ơn mọi người đã quan tâm đến mình.

Ngoài luật sư Trần Thái Hòa và Tạ Dương, những luật sư bị bắt khác, gồm cả Vương Vũ, vẫn bị quản chế nghiêm ngặt.

Người dân Hồng Kông chuẩn bị kỷ niệm tròn năm cuộc vận động chiếm cứ trung tâm chính quyền (diễn ra ngày 28/9/2014)

Tại Hồng Kông, nhiều tổ chức do người dân tự lập dự tính tổ chức hoạt động kỷ niệm tròn năm “hoạt động chiếm cứ”.

Các đoàn thể tham gia hoạt động này gồm có Dân Trận, Tản Hạ Bá Ma, Học Dân Tư Trào và Học Liên, họ dự tính sẽ tụ tập bên ngoài tòa nhà chính quyền Hồng Kông vào ngày 28/9 và đứng im 15 phút vào lúc 5:58, là thời gian mà năm ngoái cảnh sát đã thả bom cay, mục đích tỏ ý phản đối việc cảnh giát đi quá giới hạn.

Tổ chức Dân Trận (Trận tuyết dân chủ Trung Quốc) ở Hồng Kông còn tính vào ngày hôm đó sẽ thành lập liên minh phản đối hành vi chính trị trấn áp, cung cấp luật sư hỗ trợ cho những nhân sĩ vận động chiếm cứ bị lên án, mục đích thay thế quỹ viện trợ Cây Dù hiện nay.

Tinh Vệ biên dịch từ NTDTV

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc