Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Chu Vĩnh Khang bị tuyên án tù chung thân
Cựu trùm An ninh Chu Vĩnh Khang bị tuyên án chung thân
Cựu trùm An ninh Chu Vĩnh Khang bị tuyên án chung thân trong phiên tòa xét xử hôm qua (11/6). (Ảnh: YouTube)

Cựu trùm An ninh Chu Vĩnh Khang bị tuyên án chung thân trong phiên tòa xét xử hôm qua (11/6). (Ảnh: YouTube)

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh, hôm qua (11/6), cựu trùm An ninh Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã bị tuyên án chung thân do tội “tham nhũng, lạm dụng quyền lực và cố ý làm lộ các bí mật nhà nước.”

Tại một phiên xử kín, Tòa án nhân dân Trung cấp số 1 Thiên Tân cũng đã ra phán quyết tước mọi quyền tham gia hoạt động chính trị suốt đời và tịch thu tài sản cá nhân của ông Chu. Ngoài ra, ông Chu cũng đã nhận tội và sẽ không kháng cáo.

Video phiên tòa xét xử ông Chu Vĩnh Khang hôm qua (11/6):

https://www.youtube.com/watch?v=KNW6NLgBbE8

Ông Chu bị truy tố hồi tháng 4/2015, sau khi ông chính thức bị bắt giữ vào ngày 1/8/2014, và là con hổ lớn nhất bị triệt hạ bởi chiến dịch chống tham nhũng của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho đến thời điểm này.

Đồng thời, ông Chu cũng là cựu chính trị gia cao cấp nhất bị đưa ra tòa kể từ sau “phiên tòa thế kỷ” năm 1981, xét xử “bè lũ bốn tên” sau khi ông Mao Trạch Đông qua đời.

Là cựu ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng, cơ quan có quyền quyết định tối cao tại Trung Quốc và là một thành viên của Ban Thường vụ, nhiệm vụ của ông Chu là giám sát bộ máy an ninh rộng khắp của Đảng. Bộ máy này quản lý nguồn ngân sách lớn hơn cả ngân sách dành cho quân đội, bao gồm cảnh sát vũ trang, công an mật, các nhà tù, các trại lao động, các trại cải tạo, và hệ thống tòa án.

Ông Chu từng là một trong những người quyền lực nhất trong chính quyền Trung Quốc trong một thời gian dài và đã thành công trong việc biến lực lượng an ninh mà ông đứng đầu thành một “trung tâm quyền lực thứ hai”, đối địch với quyền hành của Tổng Bí thư, theo nhà bình luận Vương Hoa của Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung.

Ông Chu là một trong bốn người đứng đầu chiến dịch đàn áp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công bắt đầu từ năm 1999. Ba người kia là cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, Trưởng Phòng 610 La Cán và Lưu Kinh. Là một thuộc hạ trung thành của ông Giang Trạch Dân, ông Chu Vĩnh Khang đóng vai trò chủ chốt trong việc khai thác nội tạng từ những người theo tập Pháp Luân Công, dẫn tới cái chết của hàng vạn người.

Trong thời gian là Thị trưởng tỉnh Tứ Xuyên, ông Chu đã ra lệnh, theo dõi và phê chuẩn việc tiêu diệt các học viên Pháp Luân Công bằng cách giết chết, tra tấn, và bắt cóc. Ông sử dụng một chính sách liên đới rất độc ác nhằm cắt đứt nguồn tài chính của các học viên Pháp Luân Công: Đuổi việc con cái có cha mẹ tu luyện Pháp Luân Công, và giống như vậy, đuổi việc cha mẹ hay cắt tiền lương hưu nếu có con cái tu luyện Pháp Luân Công. Người dân tại tỉnh Tứ xuyện gọi ông Chu là một “sát thủ nhân quyền”.
Sau khi tham gia vào Bộ Chính trị, ông Chu càng tăng cường việc bức hại các học viên Pháp Luân Công. Ông không những đã ra lệnh cho mọi tầng cấp của Ủy ban Chính trị và Pháp lý bức hại Pháp Luân Công, mà còn đích thân thăm viếng nhiều địa phương khác nhau trên toàn nước Trung Quốc để trực tiếp chỉ thị các Phòng 610, An ninh quốc gia, An ninh công cộng và chỉ điểm trong dân phố tại từng địa phương để đàn áp các học viên.

Xem thêm video tiếng Hoa về phiên tòa xét xử ông Chu:

https://www.youtube.com/watch?v=Dt1GsezEaiI

Hướng Dương tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/cuu-trum-an-ninh-chu-vinh-khang-bi-tuyen-an-chung-than.html


01 ý kiến dành cho “Chu Vĩnh Khang bị tuyên án tù chung thân”

  1. chung cư goldsilk complex 13/06/2015

    điều này là rất thỏa đáng

    Reply

Ý kiến bạn đọc